Nếu chi tiêu quá ít hoặc quá nhiều vào tiếp thị để cải thiện hiệu suất có thể khiến doanh nghiệp gặp phải các vấn đề tài chính hoặc phải đóng cửa. Một số doanh nghiệp lựa chọn hình thức vay vốn để có thể tồn tại và đã gặp phải rủi ro khi không thể xử lý được các sự cố phát sinh bởi việc quản lý chưa thực sự hiệu quả.
Quản lý hoạt động tiếp thị để tạo ROI tốt có nghĩa là phát triển một kế hoạch tiếp thị dựa trên phân tích kỹ lưỡng về thị trường, điểm mạnh và điểm yếu bên trong, điều kiện kinh tế, mục tiêu và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến khả năng thành công của doanh nghiệp.
5 cách hạn chế rủi ro khi triển khai kế hoạch marketing bao gồm:
1. Lập kế hoạch marketing và kinh doanh
Ví dụ: Khi doanh nghiệp chập chững bước vào thị trường, các nhà đầu tư muốn biết rằng doanh nghiệp có kế hoạch 5 năm như thế nào. Cụ thể, nhà quản lý cần phải xem xét các yếu tố khác nhau của công việc kinh doanh, bắt đầu từ việc dự đoán doanh số bán hàng.
Dự báo doanh số bán hàng là một thách thức, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới chưa có lịch sử bán hàng làm dữ liệu đánh giá Sau khi dự báo được thiết lập, bước tiếp theo là lên kế hoạch hoạt động trong 5 năm tới. Khi lập kế hoạch chuyên sâu hơn, các chi tiết của kế hoạch sẽ giảm bớt, nhưng vẫn đảm bảo hoạch định được hướng đi trong tương lai.
Kế hoạch marketing tạo cơ sở cho các dự báo bán hàng, đây là điểm khởi đầu để xây dựng kế hoạch kinh doanh.
Có thể bạn quan tâm: 7 sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh
2. Đặt ngân sách thực tế
Ví dụ: Ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể xem mức chi ngân sách marketing trung bình của ngành như trong hình bên dưới. Có thể thấy, biểu đồ này hiển thị số tiền (theo phần trăm doanh thu dự kiến) mà nhà quản lý nên lập ngân sách dựa trên ngành của mình.
Để có cái nhìn khách quan hơn về việc thiết lập ngân sách tiếp thị, nhà quản lý hãy cân nhắc xem xét ngân sách tiếp thị của các công ty đại chúng phải nộp báo cáo hàng năm cho các cổ đông. Đây là một trang web hiển thị các tùy chọn để tìm kiếm thông tin tài chính này.
Sau khi xác định ngân sách tiếp thị tổng thể, nhà quản lý phải tạo ngân sách tiếp thị hàng tháng cho doanh nghiệp của mình. Đôi khi, doanh nghiệp nên phân bổ ngân sách của mình đồng đều cho mỗi tháng; Những lần khác, có thể tập trung ngân sách của mình vào những thời điểm nhất định.
Ví dụ: Nếu công việc kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc vào các yếu tố thời vụ (chẳng hạn như thiết bị dành cho sân vườn), nhà quản lý nên tập trung ngân sách của mình trước mùa xuân và trong suốt mùa hè, và giảm ngân sách của vào mùa thu và cuối mùa đông. Là một doanh nghiệp mới, các startup có thể tập trung ngân sách nhiều hơn trong giai đoạn khởi nghiệp và sau đó giảm dần.
Bước tiếp theo là phân bổ ngân sách [một phần của yếu tố nguồn lực] cho các hoạt động khác nhau như một phần của việc phát triển kế hoạch hành động để hướng dẫn thực hiện.
3. Dịch vụ khách hàng
Những lời truyền miệng tiêu cực lan truyền xa hơn và nhanh hơn tích cực. Trên thực tế, mặc dù khách hàng có thể không phàn nàn trực tiếp với doanh nghiệp, nhưng trung bình những khách hàng không hài lòng vẫn chia sẻ quan điểm tiêu cực của họ với 9-15 người khác. Việc để những người có ảnh hưởng cảm thấy không hài lòng, có thể khiến doanh nghiệp mất danh tiếng mãi mãi.
Để tránh tác động tiêu cực của dịch vụ chăm sóc khách hàng kém, nhà quản lý phải thực hiện những điều sau:
- Giữ lời hứa: Đảm bảo rằng bạn sẽ không thất hứa và có thể thực hiện những gì mình đã hứa trong thời hạn
- Giữ thông tin liên lạc cởi mở: Nếu bạn dự đoán có lỗi dịch vụ, vui lòng thông báo sự việc này cho người mua càng sớm càng tốt và thực hiện hành động để khắc phục sự bất tiện này
- Giải quyết các khiếu nại một cách nhanh chóng, triệt để và công khai, thay vì cố gắng che đậy các khiếu nại
- Tiến hành các cuộc đánh giá dịch vụ khách hàng thường xuyên để phát hiện và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra hỏng hóc
Có thể bạn quan tâm: Những Nguyên Tắc Cần Nhớ Trong Quy Trình Chăm Sóc Khách Hàng Trước – Trong – Sau Bán Hàng
4. Đa dạng hóa
Ví dụ, trong đại dịch, nhu cầu về các nhà máy bia thủ công đã biến mất chỉ sau một đêm. Trong đại dịch, những người chủ thông minh đã thay đổi hoạt động kinh doanh của mình để tập trung vào nước rửa tay hay khẩu trang được sản xuất bằng thiết bị tương tự.
Khi nói đến tiếp thị, sản phẩm được xem là yếu tố quyết định đến kế hoạch tiếp thị. Các doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách tiếp thị cho nhiều kênh tiếp thị, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Xem xét các kênh tiếp thị truyền thống và tiếp thị kỹ thuật số. Nhà quản lý có thể cân nhắc một số tùy chọn tiếp thị sau đây:
- Website
- Truyền thông xã hội
- Quảng cáo kỹ thuật số
- Mặt tiền cửa hàng hấp dẫn (trực tuyến hoặc cửa hàng trực tiếp)
- Quảng cáo địa phương, bao gồm Google My Business để tiếp thị địa phương kỹ thuật số
5. Sử dụng dữ liệu
Các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các dữ liệu có sẵn sau đây:
- Google Analytics theo dõi hiệu suất của trang web và các công việc kỹ thuật số khác
- Dữ liệu tiếp thị qua email từ nhà cung cấp, được sử dụng để theo dõi sự phát triển danh sách người đăng ký và hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua email
- Dữ liệu khách hàng nội bộ, được sử dụng để xác định các chỉ số chính và các khía cạnh quan trọng khác
- Hiệu suất quảng cáo từ mạng xã hội hoặc các chiến dịch của Google
- Dữ liệu hiệu suất nội bộ, bao gồm các yếu tố chính, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm giao hàng đúng hạn, số lượng khiếu nại, xếp hạng mức độ ưa thích, v.v.
Có thể bạn quan tâm: Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp