Vì sao doanh nghiệp cần quản lý hiệu suất nhân viên?
Vì vậy, việc quản lý hiệu suất công việc của nhân viên mang đến giá trị cao cho doanh nghiệp, thể hiện ở việc:
- Đối với các nhà quản trị: Việc quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên giúp doanh nghiệp đánh giá, đo lường được giá trị mà một nhân viên mang lại. Qua đó xác định được đâu là nhân tố chủ chốt giúp công ty phát triển.
- Đối với nhân viên: Từ các đánh giá, nhìn nhận của quản lý mỗi một cá nhân có thể nhìn nhận được điểm mạnh, điểm yếu của mình trong công việc từ đó có phương án khắc phục, điều chỉnh sao cho phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.
Quy trình quản lý hiệu suất tối ưu
Bước 1: Lập kế hoạch quản lý
Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần tiến hành xây dựng một kế hoạch với mục tiêu cụ thể và truyền thông đến toàn bộ nhân viên, phòng ban về kế hoạch đó. Điều này giúp cho toàn bộ mọi người ở công ty có thể nắm rõ được nhiệm vụ cụ thể của từng người từ đó đưa ra được phương án triển khai phù hợp.
Khi tiến hành thiết lập mục tiêu, doanh nghiệp có thể sử dụng nguyên tắc SMART để dễ dàng đo lường và đảm bảo phù hợp với giá trị cốt lõi và mục tiêu chung của cả doanh nghiệp:
M – Measurable: Có khả năng đo lường
A – Attainable: Tính khả thi của mục tiêu
R – Relevant: Mục tiêu thực tế
T – Time Bound: Thời gian hoàn thành
Sau khi đã có kế hoạch, bước tiếp theo đó là phân bổ công việc cho từng cá nhân và bộ phận phù hợp để triển khai kế hoạch. Lúc này, rất cần các nhà quản trị có thể nắm bắt được từng năng lực của nhân viên để phân chia công việc cho hợp lý.
Bước 3: Theo dõi
Trong quá trình thực hiện công việc, các nhà quản lý cần theo dõi tiến độ thực hiện của nhân viên và thường xuyên giao tiếp, trao đổi để dễ dàng nắm bắt được mức độ hoàn thành công việc hay khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện. Nhanh chóng đưa ra phương án để nhằm giải quyết vấn đề mà nhân viên gặp phải từ đó nâng cao hiệu suất công việc.
Bước 4: Đánh giá
Sau mỗi một chu kỳ làm việc (3 tháng/6 tháng/1 năm) thì các nhà quản lý cần phải ngồi đánh giá lại chất lượng làm việc của từng nhân viên để phân tích những nhược điểm, vấn đề còn tồn đọng của nhân viên đồng thời xác định mục tiêu công việc cho giai đoạn mới.
Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý hiệu suất
Tần suất đánh giá nhiều hơn
Để có thể đánh giá và quản lý hiệu suất làm việc của một nhân viên thì việc thực hiện đánh giá hàng năm là không đủ. Trong một năm diễn ra khá nhiều dự án và một nhà quản trị sẽ không thể nhớ rõ hết từng nhân viên thực hiện cũng như kết quả mang lại là như thế nào.
Khi cá nhân người thực hiện gặp vấn đề nhưng lại đến tận cuối năm mới nhìn nhận và đánh giá thì lúc đó hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Vì vậy, thay vì đánh giá một năm một lần thì các doanh nghiệp nên thực hiện việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên nhiều hơn, có thể theo chu kỳ 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng.
Có chế độ khen thưởng phù hợp
Để nâng cao hiệu suất làm việc và tạo động lực cho nhân viên phát triển, điều quan trọng trong quản lý hiệu suất là làm sao xây dựng được một chế độ khen thưởng phù hợp khi nhân viên đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Điều này mang lại một môi trường làm việc tích cực, công bằng và chuyên nghiệp. Khi thực hiện điều này đúng đắn, nhân viên trong công ty sẽ cảm thấy hài lòng và gắn bó hơn với công việc của họ.
Tập trung vào điểm mạnh của nhân viên
Mỗi một nhân viên khi làm việc đều sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, nhìn nhận rõ ràng vấn đề này của nhân viên và khai thác hiệu quả sẽ giúp nhân viên phát triển mạnh mẽ đồng thời giữ chân họ ở lại lâu hơn với công ty. Bên cạnh đó, các nhà quản trị cũng cần quan tâm đến tính thời điểm khi đánh giá.
Rất nhiều nhân viên muốn được người quản lý của mình đánh giá kết quả ngay khi dự án hoàn thành. Điều này giúp họ có thể dễ dàng nhìn ra được vấn đề ngay lập tức để từ đó phát triển bản thân tốt hơn.
Như vậy, có thể thấy rằng việc quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Việc quản lý nhân sự hiệu quả chính là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá và phát triển toàn diện.