Những Yếu Tố Nào Tạo Nên Văn Hóa Doanh Nghiệp?

Doanh nghiệp tốt là nơi xây dựng được truyền thống làm việc quy củ, môi trường thoải mái để phát huy tốt nhất năng lực của nhân viên. Vậy những yếu tố nào tạo nên văn hóa doanh nghiệp? Cùng TOPCEO tìm hiểu bài viết dưới đây.

 

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tất cả những giá trị văn hóa được gây dựng nên trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Từ giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn của nhà lãnh đạo cho đến hoạt động hóa những chính sách để phát triển doanh nghiệp.

Đặc biệt văn hóa doanh nghiệp chi phối tình cảm, suy nghĩ, hành vi của tất cả thành viên trong doanh nghiệp để tiếp nối và phát huy tốt nhất mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Những Yếu Tố Nào Tạo Nên Văn Hóa Doanh Nghiệp?
Văn hóa doanh nghiệp được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự thành công trong kinh doanh.

Văn hóa doanh nghiệp gồm những thành tựu, sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất và đạt được nhằm đáp ứng nhu cầu giá trị bền vững. Về tinh thần văn hóa doanh nghiệp còn giúp hình thành thói quen, nề nếp, kỷ luật làm việc theo trình tự, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả.

Văn hóa mỗi doanh nghiệp lại có sự khác biệt và đặc trưng riêng, đòi hỏi nhân viên cũng cần thích ứng và thực hiện đúng để phát triển mục tiêu chung của doanh nghiệp.
 

Các yếu tố tạo nên giá trị văn hóa doanh nghiệp

 

Tầm nhìn

Tầm nhìn là định hướng và mục tiêu phát triển doanh nghiệp mà người lãnh đạo đề ra từ trước khi xây dựng doanh nghiệp và quyết tâm thực hiện nó. Tầm nhìn được coi như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, định hướng cho nhân viên đi theo, phát huy những giá trị tốt đẹp và không ngừng phát triển,

Giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi là những thứ đặc trưng cho doanh nghiệp, để theo đuổi tầm nhìn của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần có giá trị cốt lõi, những bản chất riêng, khác biệt, để khách hàng hay chính nhân viên nhận ra. Đây cũng chính là thước đo chuẩn mực cho tất cả hoạt động xoay quanh mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp.

Ví dụ một doanh nghiệp coi trọng thái độ thì tất cả nhân viên trong công ty phải thực hiện nghiêm chỉnh việc kỷ luật và năng suất làm việc, đối xử, phục vụ khách hàng tận tình, ứng xử với đồng nghiệp hòa thuận, đoàn kết,…

Khi doanh nghiệp coi trọng thái độ thì kể cả bạn có năng lực chưa tốt nhưng bạn có thái độ cầu tiến, hay học hỏi, chăm chỉ, chắc chắn bạn vẫn được tạo cơ hội để phát triển. Đó chính là những ưu điểm của giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đó đề ra.

Tìm Hiểu Thêm:   Những điều làm nên sự khác biệt giữa thất bại và thành công

Thực tiễn

thuc-tien
Văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên thực tiễn.

Những chiến lược, tầm nhìn xa của lãnh đạo nếu không được thực tiễn hóa thì nó cũng chỉ là viễn mộng xa vời không thể với đến hay đi xa, bền vững được. Chính vì vậy văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên thực tiễn. Dựa vào chính tiềm lực thực tiễn của doanh nghiệp, nhân viên, công nghệ kỹ thuật để tạo đà phát triển.
 

Con người

Nhân tố con người luôn là quan trọng và cần thiết nhất vì nếu không có con người ai sẽ là người đưa ra tầm nhìn, ai là người chia sẻ những chiến lược cũng như giá trị cốt lõi và ai sẽ là thực hiện để phát huy tốt nhất những mục tiêu đó? Nếu không có con người thì văn hóa cũng không được sinh ra và văn hóa doanh nghiệp cũng vậy.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một phong cách, môi trường làm việc khác nhau, chính vì vậy mà chính sách tuyển dụng cũng khác nhau. Cũng tương tự vậy, nhân viên cũng có những phong cách và yêu cầu về môi trường làm việc khác nhau. Nhân viên sẽ cảm thấy phấn chấn, vui vẻ, tích cực và hăng say làm việc hơn nếu họ được làm trong môi trường thoải mái, phù hợp, có thể cho họ những cơ hội phát triển tốt nhất và dĩ nhiên họ sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp đó.
 

Sức mạnh của câu chuyện

Chúng ta có thể thấy những doanh nghiệp lớn luôn có cho mình những câu chuyện riêng từ những ngày đầu xây dựng và nó được coi như truyền thống, nền tảng của doanh nghiệp vậy. Sự cần thiết và quan trọng của những câu chuyện chính là một lịch sử, sự độc đáo riêng, là giá trị cốt lõi của sự sáng tạo văn hóa doanh nghiệp.
 

Môi trường làm việc “mở”

Môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất làm việc cũng như tinh thần của nhân viên trong doanh nghiệp. Chính vì vậy mà chúng ta thấy hiện nay rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng, thiết kế không gian văn phòng theo phong cách “mở”, sử dụng nhiều cây xanh, màu sắc độc đáo để tăng sự sáng tạo cũng như độ thoải mái nhất cho nhân viên.

moi-truong-lam-viec-mo
Nhân viên có thể làm việc trong môi trường thoải mái, tăng cường sự tập trung và có thể nhanh chóng giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.

Không những thế còn có các phòng vui chơi giải trí, giải stress hay thư viện để nhân viên có thể đến đọc sách, tìm tài liệu cần thiết cho công việc của mình..

Tìm Hiểu Thêm:   Những Bài Học Từ Văn Hóa Công Sở Của Người Nhật

Những lợi ích văn hóa doanh nghiệp mang lại

Văn hóa doanh nghiệp chính là định hướng, mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không có văn hóa, không có tầm nhìn, giá trị cốt lõi và chiến lược để phát triển bền vững thì sẽ không thể trụ vững trong nền kinh tế thay đổi từng ngày này được.

Tuổi đời của văn hóa doanh nghiệp có thể nhiều hơn tuổi đời của người lãnh đạo doanh nghiệp đó. Chúng ta có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp tồn tại hơn một thế kỷ, không ngừng phát triển và mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó chính là một nền văn hóa doanh nghiệp được xây dựng vững chắc và thực hiện nghiêm túc ngay từ khi bắt đầu.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tiên tiến như thế nào?

Bước 1. Xác định các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Để xác định đúng nhất những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Mục đích tồn tại của doanh nghiệp là gì?
  • Giá trị nào mà doanh nghiệp tin tưởng vào?
  • Doanh nghiệp chúng ta tồn tại với mục đích gì?
  • Mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là gì?

 

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là sự kết nối giữa nhân viên, nhà lãnh đạo tại các buổi party, teambuilding thông thường. Để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cần xác định được những giá trị cụ thể để từ đó phát huy và đổi mới sao cho phù hợp với từng giai đoạn.

Bước 2: Nhìn nhận lại văn hóa doanh nghiệp hiện tại

Hãy nhìn lại văn hóa doanh nghiệp hiện tại của bạn và đánh giá nó. Nhà lãnh đạo đã gần gũi, kết nối và có sức ảnh hưởng với nhân viên chưa? Các nhân viên có đoàn kết, tương trợ lẫn nhau không? Sự tương tác giữa nhân viên và lãnh đạo như thế nào? Hiệu suất làm việc của nhân viên như thế nào? Họ cảm thấy như thế nào khi làm việc trong doanh nghiệp này? Đó là những thứ người lãnh đạo cần phải khảo sát và đánh giá lại văn hóa doanh nghiệp của mình để điều chỉnh sao cho phù hợp.

danh-gia
Nhìn nhận lại văn hóa doanh nghiệp hiện tại

Bước 3: Đầu tư xây dựng thương hiệu nổi bật

Doanh nghiệp không chỉ đầu tư xây dựng thương hiệu đối với khách hàng mà còn phải xây dựng thương hiệu đối với chính những nhân viên, ứng viên tương lai của mình. Thương hiệu của doanh nghiệp chính là từ những cảm nhận, tình cảm, sự chia sẻ của nhân viên với những người xung quanh.

Tìm Hiểu Thêm:   Vì Sao Không Nên Lạm Dụng Mạng Xã Hội Làm Kênh Truyền Thông Nội Bộ?

Bạn có thể lướt facebook và tìm được rất nhiều nhóm có tên “review công ty, doanh nghiệp…”. Đây chính là nơi mà thương hiệu của doanh nghiệp được khảo sát, đánh giá và cũng là một trong những yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Những ứng viên sẽ lựa chọn nghe theo những đánh giá của những nhân viên đã và đang làm tại doanh nghiệp đó để quyết định có phỏng vấn và làm việc tại doanh nghiệp đó hay không. Đồng thời thương hiệu doanh nghiệp tốt không chỉ đón mời được những ứng viên mới sáng giá mà còn giữ chân những nhân viên cũ, khiến họ tự hào hơn, có thái độ tích cực với chính công việc, nơi mình gắn bó.

Bước 4: Tối ưu quy trình tuyển dụng nhân sự

Để phát triển bền vững và không mất nhiều chi phí cho tuyển dụng thì bạn cần có quy trình tuyển dụng phù hợp nhất. Nên lựa chọn những nhân sự phù hợp nhất ngay từ đầu, bởi lẽ nếu nhân sự không có cùng mục tiêu làm việc, họ có thể sẽ chỉ làm một thời gian ngắn và lại lựa chọn nơi khác để làm việc, hay trong chính công việc, họ không dành hết tâm sức để cống hiến, như vậy chỉ vừa tốn thời gian mà lại không đem lại nhiều giá trị.

Bước 5: Không ngừng nâng cao giá trị doanh nghiệp

Để nâng cao giá trị doanh nghiệp lãnh đạo cần nâng cao chính đội ngũ nhân viên. Những phần thưởng sẽ luôn là nguồn động lực giúp nhân viên cố gắng hết sức mình để đạt được hiệu quả làm việc cao nhất và đây cũng là bí quyết để nâng cao giá trị doanh nghiệp.

Bước 6: Kiểm soát và đo lường sự hiệu quả

Để kiểm soát hay đo lường hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp bạn có thể làm những cuộc khảo sát kín đối với nhân viên của mình để họ dễ dàng đánh giá, nêu ra những quan điểm về doanh nghiệp, dễ dàng góp ý những tồn tại chưa được giải quyết.

Hãy thường xuyên kiểm soát và đo lường hiệu quả văn hóa doanh nghiệp để sẵn sàng thay đổi sao cho phù hợp. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một hoạt động quan trọng, là điểm nhấn để tuyển dụng và duy trì đội ngũ nhân viên gắn bó làm việc cho doanh nghiệp.