Chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ là việc tích hợp công nghệ số vào quá trình hoạt động kinh doanh của tổ chức, với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm hài lòng khách hàng và hơn nữa là tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thực hiện thông qua việc tư duy lại hướng kinh doanh, đánh giá lại chuỗi giá trị, kết nối lại với khách hàng và cấu trúc lại doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nghĩ gì về chuyển đổi số?
Theo nghiên cứu chuyển đổi số tại doanh nghiệp vừa và nhỏ của SME Group, gần một nửa doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát cho biết họ “hiện đang có kế hoạch tham gia vào hoạt động giúp họ thích nghi và chuyển đổi số doanh nghiệp vì một tương lai số” và khoảng 75% các công ty được khảo sát đồng ý rằng công nghệ số đang tác động đến cách họ kinh doanh.
Trên thực tế, 42% các doanh nghiệp coi chuyển đổi số là một thành phần cốt lõi trong chiến lược của tổ chức, và các nhà lãnh đạo kỹ thuật số đang tăng gấp đôi hiệu suất của độ trễ kỹ thuật số.
Trong khi đó, 82% doanh nghiệp đã thực hiện một số mức độ chuyển đổi số trong tổ chức của họ.
Tác động của chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Sự hiện diện trên thiết bị di động
Với 40% của tất cả các tìm kiếm di động là dành cho các doanh nghiệp địa phương và 60% sẽ không truy cập hoặc giới thiệu doanh nghiệp sau khi gặp sự cố với trang web di động được thiết kế kém đã đặt ra một yêu cầu chuyển đổi số cấp thiết đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tối ưu hóa cho thiết bị di động rõ ràng rất quan trọng – tuy nhiên 47% SME vẫn không có trang web hoặc ứng dụng thân thiện với thiết bị di động
Tự động hóa
Một ví dụ của tự động hóa là tạo email xác nhận đơn hàng sau khi khách hàng hoàn thành giao dịch mua hàng trực tuyến, hoặc hướng dẫn khách hàng xử lý sự cố khi có báo cáo lỗi.
Ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Các hoạt động như báo cáo, nhắc lịch, quản lý tài liệu,… đều có thể được thực hiện nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản trên các ứng dụng quản lý. Nhờ đó loại bỏ các hoạt động dư thừa, gia tăng hiệu quả và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.
Quản lý khách hàng do AI cung cấp
Giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trao quyền cho nhân viên sử dụng dữ liệu
Cho phép nhân viên sử dụng dữ liệu cũng là cách thúc đẩy việc trao đổi thông tin giữa các cá nhân, bộ phận, từ đó gia tăng tính liên kết. Ngoài ra, khi cần cung cấp thông tin cho khách hàng, nhân viên cũng không cần tốn quá nhiều thời gian để xin thông tin từ cấp quản lý hay bộ phận khác.
Ứng dụng những công nghệ phù hợp vào hoạt động doanh nghiệp
Một ứng dụng phù hợp, một nền tảng tự động hóa doanh nghiệp thông minh cần đảm bảo được các yếu tố: quản lý toàn bộ hệ thống quy trình doanh nghiệp trên nền tảng số, quản lý tài liệu chuyên nghiệp, khai thác dữ liệu nhanh chóng,…
Đảm bảo tính liền mạch của hệ thống
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tích hợp các ứng dụng ( quản lý tài chính, dịch vụ khách hàng, quản lý nhân sự), vào cùng một hệ thống nền tảng để tránh việc phân mảnh công việc và giúp các bộ phận tương tác chặt chẽ với nhau hơn, tăng cường hợp tác giữa các bộ phận và xây dựng một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm.
Có thể thấy, trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu tác động nặng nề như hiện tại do ảnh hưởng bởi đại dịch, chuyển đổi số là một điều cần thiết. Rất ít tổ chức có thể đảm bảo việc kinh doanh bền vững và phát triển nếu không có một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và ứng dụng lợi thế của công nghệ số. Chính vì vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ cần sớm vạch ra một kế hoạch chuyển đổi số đường dài để doanh nghiệp theo kịp với xu thế phát triển của thời đại 4.0 hiện nay.