ROI Là Gì? Cách Đo Lường, Tối Ưu Chỉ Số ROI Trong Marketing

Hiện nay, các doanh nghiệp áp dụng khá nhiều các số liệu khác nhau để có thể tính toán và đánh giá được mức độ sức mạnh tài chính và lợi nhuận nói chung của mình. Và một trong những cách được sử dụng phổ biến và rộng rãi chính là ROI. Vậy cụ thể, ROI là gì? Cách đo lường và cách cải thiện, tối ưu chỉ số ROI trong Marketing như thế nào? Cùng TOPCEO tìm hiểu bài viết sau.

 
ROI (Return on Investment) là một chỉ số đo lường lợi nhuận của một khoản đầu tư so với chi phí đầu tư.
Nó cho phép đánh giá hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị hoặc một dự án đầu tư bằng cách so sánh lợi nhuận thu được với số tiền đã chi tiêu để đầu tư. Đây là một thuật ngữ phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong marketing (content marketing, seo,…) vì tính dễ dàng định lượng.

ROI Là Gì? Cách Đo Lường, Tối Ưu Chỉ Số ROI Trong Marketing
ROI (Return on Investment)

Cách đo lường chỉ số ROI trong Marketing

Việc đo lường chỉ số ROI trong marketing vô cùng đơn giản và dễ nhớ. Bạn có thể sử dụng công thức sau:

 

ROI = (Lợi nhuận ròng thu được/Các chi phí đầu tư) x 100%
Trong đó:
  • Lợi nhuận ròng hay lợi nhuận sau thuế = doanh thu dự kiến – chi phí đầu tư. Bao gồm nhận thức thương hiệu, doanh thu, lượng khách hàng mới, Seo, lượt truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.
  • Doanh thu dự kiến = (giá vốn bán hàng x số lượng bán hàng) x % lợi nhuận kỳ vọng.
  • Các chi phí đầu tư bao gồm chi phí tạo content, chi phí outsource content, thời gian lên kế hoạch, quản lý chiến lược content, thời gian phân bổ content và các chi phí quảng cáo khác.

 

Chẳng hạn, nếu một doanh nghiệp chi tiêu 100 triệu đồng để quảng cáo sản phẩm và thu được 200 triệu đồng từ doanh số bán hàng trong khoảng thời gian đó, thì ROI của chiến dịch quảng cáo đó là (200 triệu đồng – 100 triệu đồng) / 100 triệu đồng x 100% = 100%.

Một cách khác để tính ROI trong marketing là tính ROI của từng thành phần có trong marketing. Một số hoạt động như content marketing, digital marketing, brand marketing.

Ưu, nhược điểm khi sử dụng chỉ số ROI

Dưới đây sẽ là một vài ưu, nhược điểm khi sử dụng loại chỉ số này.

Tìm Hiểu Thêm:   Minh chứng sức mạnh thương hiệu với năng lực định giá

Ưu điểm
 

  • Đánh giá hiệu quả đầu tư: ROI cho phép đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị hoặc các dự án đầu tư, giúp người quản lý biết được liệu khoản đầu tư đó có mang lại lợi nhuận hay không. Điều này giúp cho các quyết định đầu tư được đưa ra dựa trên các số liệu thực tế và dự đoán có cơ sở hơn.

  • Dễ dàng tính toán: Công thức tính toán ROI rất đơn giản và dễ dàng để thực hiện. Điều này giúp người quản lý có thể nhanh chóng đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị hoặc các dự án đầu tư.

  • So sánh dễ dàng: ROI cho phép so sánh dễ dàng giữa các chiến dịch tiếp thị hoặc các dự án đầu tư khác nhau. Nó cho phép người quản lý so sánh các lợi nhuận từ các chiến dịch hoặc dự án đầu tư khác nhau và đưa ra quyết định phù hợp.

  • Tập trung vào mục tiêu: ROI đưa ra một mục tiêu rõ ràng về lợi nhuận, giúp người quản lý tập trung vào mục tiêu đó và phát triển các chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu đó.

ROI là một công cụ quan trọng trong quản lý doanh nghiệp và đầu tư. Nó giúp người quản lý đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị hoặc các dự án đầu tư, giúp đưa ra các quyết định đầu tư chính xác hơn và tập trung vào mục tiêu đạt được lợi nhuận tối đa.

 

roi
ROI là một công cụ quan trọng trong quản lý doanh nghiệp và đầu tư.

Nhược điểm
 

  • Không phản ánh được chi phí thực tế: Công thức tính ROI không phản ánh được các chi phí ẩn hoặc chi phí không rõ ràng. Điều này có thể dẫn đến việc đánh giá sai về lợi nhuận thực tế của một dự án hoặc chiến dịch tiếp thị.

  • Không phản ánh được rủi ro: ROI không phản ánh được rủi ro đầu tư. Một dự án hoặc chiến dịch tiếp thị có ROI cao không nhất thiết là một lựa chọn tốt, nếu nó có các rủi ro cao.

  • Không thể so sánh trực tiếp giữa các ngành: Không thể so sánh trực tiếp ROI giữa các ngành khác nhau. Mỗi ngành có các chu kỳ kinh doanh khác nhau và các yếu tố ảnh hưởng khác nhau đến lợi nhuận.

  • Có thể bị lãng phí thời gian và tiền bạc: Việc tính toán ROI có thể mất nhiều thời gian và tiền bạc nếu các con số và dữ liệu không được tổ chức và bảo quản đúng cách.

Tìm Hiểu Thêm:   CDP (Customer Data Platform) - Kỳ Vọng Lớn và Những Đầu Tư Sai Lầm

Mặc dù ROI là một công cụ quan trọng để đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư hoặc chiến dịch tiếp thị, nhưng nó cũng có những hạn chế và không phản ánh được toàn bộ các yếu tố quan trọng như chi phí thực tế, rủi ro, và khó có thể so sánh trực tiếp giữa các ngành khác nhau. Do đó, nó nên được sử dụng kết hợp với các công cụ khác để đưa ra các quyết định đầu tư chính xác hơn.

Vì sao chỉ số ROI lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Tuy chỉ là một trong những chỉ số được đưa ra để doanh nghiệp tham khảo. Nhưng ROI đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh.

ROI là một chỉ số dễ dàng đo lường được với mọi loại thành phần trong và ngoài doanh nghiệp. Bạn cần có sự thấu hiểu và nắm rõ được bản chất của các thành viên thuộc doanh nghiệp trong mọi chiến lược marketing bất kỳ. Bởi đây chính là cách thức tiếp thị quảng cáo được sử dụng với mục đích giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng mục tiêu và nhanh chóng biến họ thành khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

ROI là một chỉ số đơn giản nhất để doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý những hoạt động marketing mà mình đang triển khai. Với ROI, doanh nghiệp có thể đọc được ý nghĩa, xác định được hiệu quả chiến dịch và đưa ra hành động chỉnh sửa phù hợp.

Cách tối ưu ROI hiệu quả 

Thông thường, ROI lý tưởng của các doanh nghiệp sẽ thường rơi trong các khoảng chỉ số 5:1 cho đến 10:1. Đây là chỉ số ROI Marketing tốt nhất, lý tưởng nhất giúp doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

Nếu ROI vượt quá 10:1 thì sẽ bị coi là phi thực tế và chắc chắn không thực hiện được. Mục tiêu ROI của các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường trong thời điểm hiện tại và cơ cấu chi phí nội tại.

Tìm Hiểu Thêm:   Cách Xây Dựng Mô Hình Phễu Bán Hàng Hiệu Quả

Để tối ưu ROI hiệu quả, cần hiểu được các loại chi phí trong doanh nghiệp như chi phí nhân sự, sản xuất sản phẩm, marketing. Trong đó, chi phí nhân sự và sản xuất sản phẩm thường là chi phí cố định. Vì vậy, để tối ưu ROI hiệu quả thì chi phí cần tối ưu là chi phí marketing.

cach-toi-uu-roi-hieu-qua
Cách tối ưu ROI hiệu quả 

Một số chi phí marketing có thể thay đổi để tối ưu chỉ số ROI như sau:

  • Chi phí quảng cáo (FB Ads, GG Ads, quảng cáo hiển thị…)
  • Chi phí mua các công cụ thực hiện kênh truyền thông
  • Chi phí xây dựng nội dung marketing thông qua việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng…
  • Chi phí khác: Thuê Agency, booking các báo hoặc KOLs.

Cách cải thiện chỉ số ROI

Để cải thiện chỉ số ROI, bạn nên cải thiện từng loại chi phí được chi ra. Loại trừ đi các chi phí cố định không thể thay đổi, các doanh nghiệp nên tập trung cải thiện chỉ số ROI của các hoạt động cụ thể như hoạt động marketing chẳng hạn.

Các bước cụ thể phía dưới đây có thể sẽ giúp bạn cải thiện chỉ số ROI rõ ràng:

  1. Xác định được mục tiêu cần đạt để cải thiện các mối quan hệ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và tăng khả năng thu hút được lượng khách hàng mới.
  2. Tạo dựng content giá trị theo từng giai đoạn và phân bổ content phù hợp cho từng giai đoạn này.
  3. Tái sử dụng content từ các bài blog lớn để hướng traffic về blog lớn để tạo leads.
  4. Chọn các kênh phân phối như Facebook, Instagram, youtube,.. để thu hút nhiều lượng khách truy cập và tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và công sức của bạn.

 

Nói rộng ra, để cải thiện chỉ số ROI, bạn nên tập trung vào Customer Life-time Value. Bởi khách hàng trung thành mới chính là những đối tượng giữ vai trò quan trọng nhất trong tổng thể tỷ trọng lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang có được.

Trên đây là những thông tin hữu hiệu có liên quan đến ROI. Bạn có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của ROI mặc dù nó chỉ là một trong những yếu tố rất nhỏ để doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư vào dự án bất kỳ nào.