Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về 5 cấp độ lãnh đạo John Maxwell, lợi ích của việc tuân theo chúng và cách để đạt được từng cấp độ.
5 cấp độ lãnh đạo là gì?
Các cấp độ của Maxwell là Chức vụ, Sự cho phép, Định hướng kết quả, Phát triển nhân lực và Đỉnh cao. Mô hình 5 cấp độ lãnh đạo là thang đo để các nhân sự có thể vạch ra chiến lược phát triển cho mình ở trong doanh nghiệp.
Ở đây, nhà lãnh đạo không chỉ là chủ doanh nghiệp, người quản lý hay giám đốc, v.v, mà khái niệm này cần được mở rộng ra, đó chính là tất cả những người có khả năng ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay nói cách khác là bất kỳ nhân viên nào.
Để đạt được từng cấp bậc trong 5 cấp độ lãnh đạo, mỗi người cần hiểu biết sâu sắc về vị trí của mình và nỗ lực để phát triển bản thân. Theo Maxwell, sau khi đã đạt được một cấp độ, chúng ta đều có cơ hội để phát triển hơn nữa và leo lên các nấc thang cao hơn.
Giải mã mô hình lãnh đạo 5 cấp độ
Chức vụ (Position)
Một số quản lý và giám sát viên vẫn ở cấp Chức vụ trong suốt sự nghiệp của họ. Họ dựa vào các quy tắc, chính sách, quy định và sơ đồ tổ chức của công ty để tác động đến nhân viên của họ.
Bạn có thể làm chủ cấp độ lãnh đạo này bằng cách học các kỹ năng quản lý, bao quát công việc và có mối quan hệ tốt với nhân viên của mình. Thái độ cởi mở và lắng nghe có thể tăng động lực cho nhóm của bạn và tạo ra môi trường làm việc công việc tốt hơn đồng thời cải thiện sự hài lòng tại nơi làm việc của họ.
Để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của mình ở cấp độ này, bạn có thể:
- Thể hiện sự quan tâm với nhân viên của mình.
- Khen ngợi các nhân viên tốt để tăng động lực.
- Cung cấp và nhận phản hồi mang tính xây dựng để liên tục cải tiến các phương pháp.
- Giao tiếp, trao đổi, truyền đạt thông tin với nhóm của bạn để đảm bảo họ nhận được thông tin cần thiết để thực hiện thành công các nhiệm vụ.
Sự cho phép (Permission)
Để đạt được cấp độ lãnh đạo này, hãy nhớ:
- Cân nhắc xem quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người xung quanh bạn như thế nào.
- Đối xử bình đẳng với tất cả nhân viên của bạn.
- Luôn hỗ trợ các thành viên trong nhóm của bạn.
- Đảm bảo rằng tất cả nhân viên của bạn có thể làm việc tốt với các nhóm khác.
- Luôn quy trách nhiệm cho mọi người về những sai lầm.
- Có quan hệ tốt với tất cả những người trong nhóm của bạn.
- Đạt hoặc vượt mục tiêu của bạn.
- Nhận đánh giá tích cực từ các thành viên trong nhóm, người quản lý và khách hàng của bạn.
Định hướng kết quả (Production)
Các nhà lãnh đạo định hướng tạo ra kết quả và mang tới tác động đáng kể đến tổ chức của họ. Họ có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích, giúp giải quyết xung đột và tạo động lực cho mọi người. Vì họ có mối quan hệ tốt với tất cả nhân viên của mình, nên họ có thể tin tưởng vào việc họ sẽ hoàn thành xuất sắc công việc.
Các nhà lãnh đạo ở cấp độ này có thể cải thiện kỹ năng của họ bằng cách nhất quán trong cách giao tiếp với mọi người và học thêm các kỹ năng phát triển bản thân.
Các nhà lãnh đạo định hướng thường làm như sau:
- Hãy nghĩ về những cách tốt nhất để tạo ra các kết nối cần thiết để nhân viên cảm thấy gắn bó và được trao quyền.
- Lắng nghe và chỉ dẫn.
- Hoan nghênh ý kiến đóng góp của nhân viên về các quyết định.
- Thích ứng với công nghệ mới hoặc những thay đổi trong ngành.
- Đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được đào tạo bài bản.
- Làm cho mọi người ngưỡng mộ vì tính cách và sự lôi cuốn cũng như kỹ năng và trình độ của bản thân.
Phát triển nhân lực (People development)
Những cá nhân chuyển từ Lãnh đạo định hướng sang Phát triển con người thành công là những người:
- Nhất quán, trung thực, hòa nhập và dễ nói chuyện.
- Những người lao động chăm chỉ làm gương.
- Có kỹ năng truyền đạt kỳ vọng về vai trò của nhân viên một cách rõ ràng.
- Những người ra quyết định công bằng.
- Cố vấn cho nhiều nhân viên.
- Sẵn sàng giới thiệu nhân viên để thăng tiến.
- Mong muốn giúp nhân viên cũ phát triển sự nghiệp của họ.
- Sẵn sàng trao đổi với những người trong nhóm của họ về bất kỳ vấn đề nào.
- Được đề cao vì các kỹ năng quản lý xuất sắc của họ.
Bằng cách đó, bạn có thể giải thích các mục tiêu của nhóm theo cách thúc đẩy nhân viên của bạn và khiến họ hào hứng về những nỗ lực trong tương lai của công ty bạn.
Đỉnh cao (Pinnacle)
Các nhà lãnh đạo đỉnh cao là những người:
- Tăng năng suất và làm cho hầu hết mọi nhóm hoặc bộ phận thành công.
- Tạo môi trường giúp đỡ mọi người và đóng góp vào thành công của họ.
- Có ảnh hưởng bên ngoài tổ chức của họ hoặc ngành mà họ làm việc.
- Đối xử công bằng và tôn trọng với mọi người.
- Thể hiện sự chính trực, giữ lời hứa và cư xử một cách trung thực, có đạo đức.
- Cho phép những người mà họ giám sát đưa ra quyết định độc lập bất cứ khi nào có thể.
- Có mối quan hệ với những người thông minh, tài năng và muốn nỗ lực hết mình.
- Dẫn dắt những người sản xuất các sản phẩm sáng tạo và đạt được kết quả kinh doanh xuất sắc.
- Giao tiếp tốt với các đội khác.
Lợi ích khi hiểu rõ về 5 cấp độ lãnh đạo
Ngoài ra, các cấp độ lãnh đạo này cũng có thể giúp bạn xây dựng và phát triển các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với những người trong ngành.
Bằng cách đó, bạn có thể tham vấn đồng nghiệp để nhận được lời khuyên hữu ích trong công việc bao gồm việc thăng chức hoặc các thông tin về những công việc tốt hơn trên thị trường.
Bí kíp để đạt được mô hình lãnh đạo cấp độ 5
Học hỏi từ các ý kiến xây dựng
Đặt những câu hỏi cụ thể về hiệu suất của bạn và đảm bảo rằng mọi người biết rằng họ có thể đưa ra nhận xét tích cực hoặc tiêu cực mà không gây hậu quả. Bạn có thể khuyến khích nhân viên của mình trung thực bằng cách yêu cầu phản hồi ẩn danh.
Xác định phong cách lãnh đạo của bạn
Ví dụ: nếu bạn làm việc với một nhóm gồm những cá nhân có tay nghề cao mà bạn tin tưởng, bạn có thể thử phong cách Laissez-faire hoặc Hand-off.
Không ngại các cơ hội phát triển
Bạn cũng có thể chủ trì các cuộc họp nhóm, trình bày một dự án nhóm với người quản lý hoặc tận dụng các cơ hội lãnh đạo khác có sẵn tại nơi làm việc của bạn.
Tìm đến một “người thầy”
Phát triển kỹ năng lãnh đạo