Kỹ năng Sales – Đọc vị khách hàng bằng DISC

Là một nhân viên bán hàng giỏi, kỹ năng sales không thể thiếu đó là kỹ năng nắm rõ nhu cầu và mối quan tâm khách hàng. Bằng cách đọc vị khách hàng đối diện, DISC được áp dụng để xác định tính cách người đối diện thông qua hành vi của họ.

 

Tại sao sales cần nắm bắt tâm lý và đọc vị khách hàng?

Người bán hàng giỏi là người biết cách khai thác nhu cầu khách hàng. Đối với những khách hàng chưa có nhu cầu rõ ràng thì tư vấn viên, người bán hàng cần khai thác một cách hiệu quả hơn. Khai thác nhu cầu không có nghĩa là bạn đặt một loạt câu hỏi dành cho khách hàng.

Nếu bạn hỏi quá nhiều về nhu cầu của họ thì họ sẽ dễ dàng bỏ đi vì cảm thấy không thoải mái. Đặt câu hỏi mở một cách tinh tế chính là cách bạn khai thác thông tin tự nhiên nhất. Vì vậy sau khi đặt câu hỏi, bạn hãy chú ý những dấu hiệu từ họ. Dấu hiệu về mức độ quan tâm của họ dựa trên cử chỉ và hành vi của họ, đôi khi là ánh mắt …
 

Kỹ năng Sales – Đọc vị khách hàng bằng DISC

Kỹ năng đó giúp cho tư vấn viên, nhân viên bán hàng đưa ra kế hoạch và Kịch bản bán hàng hiệu quả, phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể. Công cụ được nhắc đến và có 1 triệu người sử dụng hàng năm đó là DISC. DISC giúp nắm bắt tính cách của khách hàng cũng như cảm xúc một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu về DISC là gì và cách áp dụng DISC vào từng trường hợp như thế nào nhé.

DISC là gì?

Công cụ DISC là một công cụ xác định, nắm bắt tính cách khách hàng nói riêng hay người đối diện nói chung. Việc nắm bắt đó thông qua quan sát hành vi và cứ chỉ của họ. Theo lý thuyết của công cụ DISC này, tính cách của chúng ta tổng hòa của 4 loại tính cách gồm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ).

Lưu ý khi sử dụng công cụ DISC:

  • Mỗi người là tổng hòa của 4 nhóm tính cách chủ đạo trên
  • Cách mỗi người thể hiện tính cách phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác
  • Không có Đúng/Sai. Không có tính cách tối ưu, mỗi loại tính cách trong DISC đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng

Đặc điểm tính cách khách hàng theo từng nhóm

Nhóm D – Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.

Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.

Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.

Tìm Hiểu Thêm:   Nguyên Tắc Và Phương Pháp Quản Trị Doanh Nghiệp Thành Công

Nhóm C – Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.
 

DIISC 20211122133225

Bằng cách tiếp xúc và theo dõi ngôn ngữ cơ thể của khách hàng, bạn hoàn toàn có thể hiểu được tính cách của họ. Xét theo mức độ năng lượng của mỗi người trong nhóm D – I – S – C theo thứ tự giảm dần. Nhóm D: Người thủ lĩnh có năng lượng lớn nhất. Người có năng lượng giảm dần và thấp nhất là người nhóm C – Người kỷ luật.

Biểu hiện, cách nhận biết từng nhóm tính cách DISC

Mỗi người chúng ta đều có cả 4 nhóm yếu tố này trong người nhưng mức độ lại khác nhau. Ví dụ có người chiếm 45% nhóm D, 30% nhóm I, 20% nhóm S và 5% nhóm C. Thông thường khi phân loại tính cách, người ta chỉ nhóm 1 hoặc 2 nhóm trội nhất để nói lên kiểu người mà đối tượng sở hữu.

Nếu có 1 nhóm trội hơn tất cả (ví dụ chị trưởng phòng nhân sự 70% là S còn lại là 3 nhóm) thì chúng ta sẽ chỉ nêu lên nhóm trội, chị trưởng phòng nhân sự trong câu chuyện sẽ là người nhóm S.

Nếu có 2 nhóm chiếm tỉ lệ gần với nhau và không cái nào là nổi trội hơn hẳn cả 3 cái còn lại chúng ta sẽ nêu 2 nhóm tiêu biểu. Ví dụ như khách hàng sẽ là người nhóm D-I hay còn gọi là người lai giữa D và I.

Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, DISC là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Riêng với người bán hàng “Salers” , DISC có thể giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của người đối diện để đưa ra kịch bản bán hàng phù hợp nhất với họ.

Thủ thuật phân loại tính cách khách hàng D – I – S – C

3 Bước xác định tính cách theo DISC

Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên – Chủ động / Bị động

Hãy để ý xem đối tượng là người chủ động nói lên ý kiến của mình hay phải đợi ta hỏi mới bắt đầu nói. Hoặc trong câu chuyện, liệu người đó chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn rồi thôi. Không chỉ việc nói chuyện, bạn có thể nên để ý tốc độ và độ chủ động của những công việc khác mà đối tượng làm để từ đó phán đoán.

Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai – Hướng về công việc / Hướng về con người

Những người có kiến thức chuyên môn tốt, có khả năng phân tích dữ liệu cứng nhắc một cách hợp lý là điển hình của người có thiên hướng về công việc.

Ngược lại, người có thiên hướng về con người lại thường có tính cách hài hòa, trang nhã, rất dễ gần khi tiếp xúc. Họ không quá giỏi trong việc phân tích sổ sách hay đưa ra những quyết định quan trọng nhưng bù lại rất quan tâm đến suy nghĩ người khác.

Tìm Hiểu Thêm:   6 Vấn Đề Quan Trọng Cho Giám Đốc Tiếp Thị Trong Năm 2024

Bạn hoàn toàn có thể đặt ra tình huống và xem liệu người này có bị cảm xúc chi phối quá nhiều khi quyết định không.

Bước 3: Ghép kết quả của 2 bước trên

Sau khi đã kiểm tra và có được kết quả, giờ là lúc bạn ghép chúng lại và đoán xem người đối diện thuộc tính cách gì. Sau đây là 4 nhóm kết quả bạn sẽ nhận được sau khi phân tích:

 

  • Nhóm 1: Chủ động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm D – Người thủ lĩnh.
  • Nhóm 2: Chủ động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm I – Người tạo ảnh hưởng.
  • Nhóm 3: Bị động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm S – Người kiên định.
  • Nhóm 4: Bị động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm C – Người kỷ luật.
 

Thủ thuật đặt câu hỏi nhóm khách hàng DISC

Đối với nhiều khách hàng, bạn không thể dễ dàng nắm bắt được tính cách của họ thông qua ngoại hình. Bạn phải đưa ra những câu hỏi, tình huống cụ thể để hiểu về tính cách của họ. Chiến thuật “Ném đá dò đường” là chiến thuật đặt câu hỏi với khách hàng.

Từ những câu hỏi trên bạn sẽ nắm bắt những thông điệp mà khách hàng truyền tải cho bạn, câu chuyện đó khách hàng đưa những thông điệp gì? Mẹo cho bạn: Sử dụng công cụ phân tích thông tin 5W và 1H. Người nào được nhắc tới (Who). Ở đâu (Where). Khi nào (When). Điều gì, cái gì (What). Tại sao (Why). Bằng cách nào (How)
 

Có thể bạn quan tâm:  Phương pháp xây dựng quy trình làm việc cho các doanh nghiệp

 

z4027175179449 a6f5a31d883a46b00e28e0c113bf0093

Câu hỏi ưa thích và mối quan tâm:

  • Nhóm D: Câu hỏi ưa thích “Cái gì – What”.
  • Nhóm I : Câu hỏi ưa thích ” Ai – Who”
  • Nhóm S: Câu hỏi ưa thích ” Cách nào – How”
  • Nhóm C: Câu hỏi ưa thích “Why”

Ứng dụng của DISC ra sao trong bán hàng

Công cụ DISC là một công cụ hữu ích trong giao tiếp nhưng để ứng dụng được công cụ trên trong bán hàng. Người bán hàng cần có nhiều thời gian luyện tập thường xuyên. Thực chất, để ứng dụng được công cụ DISC trên, bạn cần một chút tinh tế trong nhãn quan và kinh nghiệm để hiểu hết được các dấu hiệu đó.
 

Ứng dụng DISC trong bán hàng

Qua những thông tin trên, mọi người cũng đã hiểu được từng loại tính cách mà một người sở hữu. Để có thể áp dụng thực tế vào từng trường hợp, bảng phân tích dưới đây giúp cho mọi người có kịch bản làm việc, ứng xử cũng như hợp tác sau này.
 
Nhóm D – Dominance
  • Cho người nhóm D thấy họ là số 1 (hoặc cách để trở thành số 1).
  • Không nên quá chi li trong công việc.
  • Mọi thứ phát sinh đều cần có lý do hợp lý của nó.
  • Luôn dành những lời khen cho họ.
  • Trao họ quyền hạn nhất định (nên là quyền lãnh đạo hoặc tự chủ).
  • Thường xuyên tạo những thay đổi mới trong môi trường làm việc và để họ giải quyết các vấn đề mới.
Nhóm I – Influences
  • Luôn tỏ ra tích cực và ủng hộ các ý kiến của họ.
  • Quan tâm đến cảm xúc của họ.
  • Cho thấy không chỉ sự quan tâm mà còn sự khâm phục trước tài năng của họ.
  • Không nên quá chi li trong công việc.
  • Tránh các công việc lặp lại.
  • Khen thưởng cá nhân thường xuyên với những người thuộc nhóm I.
Nhóm S – Steadiness
  • Mọi vấn đề bạn muốn bàn bạc hoặc giao cho họ cần có lý do cụ thể.
  • Cung cấp dữ liệu và bằng chứng sẽ giúp họ làm việc đảm bảo và nhanh chóng hơn.
  • Người nhóm S khá ngại rủi ro nên khi bắt đầu một dự án cần đảm bảo với họ rằng cách làm của bạn đã hạn chế rủi ro nhất có thể.
  • Không nên phản ứng quá gay gắt với người nhóm S.
  • Quan tâm đến người nhóm S theo cách chân thành và ngưỡng mộ sự kiên trì của họ.
Nhóm C – Compliance
  • Khi đưa ra và đề xuất ý kiến cần giải thích cặn kẽ. Nhóm C không thích sự qua loa và thiếu Logic.
  • Đưa những dữ liệu phân tích chi tiết nhất để đảm bảo người nhóm C sẽ làm được tốt nhất.
  • Dành thời gian cho người nhóm C suy nghĩ & phản biện vì họ thích nhìn sâu vào vấn đề và việc này sẽ cần chút thời gian.
  • Nhóm C không phải mẫu người vội vã.
  • Không nên phản ứng quá gay gắt với người nhóm S.
  • Cẩn trọng hỏi về những thứ bạn cần họ giải thích.
Tìm Hiểu Thêm:   Toàn Cầu Hóa - Tình Trạng “Chảy Máu” Nhân Tài

Ứng dụng DISC trong chốt deal

Nhóm tính cách D: Đưa ra cho họ sự lựa chọn, không được quyết định cho họ. Ngưỡng mộ những thành quả của họ, chỉ nói chi tiết khi được hỏi. Nên đưa ra điểm mấu chốt. Họ thích sự chủ động, mọi quyết định là dựa trên khả năng phán đoán và phân tích của họ. Vì vậy thay vì “Anh chọn dự án này nhé, sản phẩm này nhé”. Thì hãy để cho họ quyền quyết định chọn lựa sản phẩm.

Nhóm tính cách I: Họ là người cởi mở, họ thích nói chuyện nhưng họ không tập trung lắm đâu nhé. Vì vậy hãy kéo mối quan tâm của họ vào thực tế của sản phẩm. Đưa cho họ bức tranh tổng thể, nhiều thông tin thú vị trước khi đi vào chi tiết. Trao cho họ cơ hội để chia sẻ về ý tưởng, duy trì một mối quan hệ thân thiện, ấm cúng. Tán thành với lựa chọn của họ về sản phẩm để chốt Deal.

Nhóm tính cách S: Nên đề cập tới các vấn đề mang tính cá nhân. Chủ động đưa ra ý kiến cá nhân và các thông tin cụ thể về sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng khách hàng đồng ý trước khi tiếp tục. Hỏi thăm họ nhiều và lắng nghe họ như 1 người bạn. Trân trọng và đưa ra những lời đề nghị mua hàng thân mật.

Nhóm tính cách C: Đưa ra ý tưởng một cách logic, bám sát vào chủ đề, cung cấp các số liệu, dữ kiện thực tế và chính xác. Hỏi về cảm giác của họ một cách khéo léo, cho họ thời gian suy nghĩ để trả lời. Lưu ý, khách hàng rất tỷ mỉ nên hãy chuẩn bị cho kỹ nhé. Vì họ là người bị động trong việc đưa ra quyết định nên cần phải chăm sóc nhiều hơn thường lệ.

Hãy học tập công cụ DISC và áp dụng một cách hợp lý nhé.
 

Có thể bạn quan tâm:  CHƯƠNG TRÌNH DISC – THẤU HIỂU BẢN THÂN