Tại sao sales cần nắm bắt tâm lý và đọc vị khách hàng?
Nếu bạn hỏi quá nhiều về nhu cầu của họ thì họ sẽ dễ dàng bỏ đi vì cảm thấy không thoải mái. Đặt câu hỏi mở một cách tinh tế chính là cách bạn khai thác thông tin tự nhiên nhất. Vì vậy sau khi đặt câu hỏi, bạn hãy chú ý những dấu hiệu từ họ. Dấu hiệu về mức độ quan tâm của họ dựa trên cử chỉ và hành vi của họ, đôi khi là ánh mắt …
Kỹ năng đó giúp cho tư vấn viên, nhân viên bán hàng đưa ra kế hoạch và Kịch bản bán hàng hiệu quả, phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể. Công cụ được nhắc đến và có 1 triệu người sử dụng hàng năm đó là DISC. DISC giúp nắm bắt tính cách của khách hàng cũng như cảm xúc một cách hiệu quả. Cùng tìm hiểu về DISC là gì và cách áp dụng DISC vào từng trường hợp như thế nào nhé.
DISC là gì?
Lưu ý khi sử dụng công cụ DISC:
- Mỗi người là tổng hòa của 4 nhóm tính cách chủ đạo trên
- Cách mỗi người thể hiện tính cách phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác
- Không có Đúng/Sai. Không có tính cách tối ưu, mỗi loại tính cách trong DISC đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng
Đặc điểm tính cách khách hàng theo từng nhóm
Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.
Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.
Nhóm C – Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.
Bằng cách tiếp xúc và theo dõi ngôn ngữ cơ thể của khách hàng, bạn hoàn toàn có thể hiểu được tính cách của họ. Xét theo mức độ năng lượng của mỗi người trong nhóm D – I – S – C theo thứ tự giảm dần. Nhóm D: Người thủ lĩnh có năng lượng lớn nhất. Người có năng lượng giảm dần và thấp nhất là người nhóm C – Người kỷ luật.
Biểu hiện, cách nhận biết từng nhóm tính cách DISC
Nếu có 1 nhóm trội hơn tất cả (ví dụ chị trưởng phòng nhân sự 70% là S còn lại là 3 nhóm) thì chúng ta sẽ chỉ nêu lên nhóm trội, chị trưởng phòng nhân sự trong câu chuyện sẽ là người nhóm S.
Nếu có 2 nhóm chiếm tỉ lệ gần với nhau và không cái nào là nổi trội hơn hẳn cả 3 cái còn lại chúng ta sẽ nêu 2 nhóm tiêu biểu. Ví dụ như khách hàng sẽ là người nhóm D-I hay còn gọi là người lai giữa D và I.
Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, DISC là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Riêng với người bán hàng “Salers” , DISC có thể giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của người đối diện để đưa ra kịch bản bán hàng phù hợp nhất với họ.
Thủ thuật phân loại tính cách khách hàng D – I – S – C
Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên – Chủ động / Bị động
Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai – Hướng về công việc / Hướng về con người
Ngược lại, người có thiên hướng về con người lại thường có tính cách hài hòa, trang nhã, rất dễ gần khi tiếp xúc. Họ không quá giỏi trong việc phân tích sổ sách hay đưa ra những quyết định quan trọng nhưng bù lại rất quan tâm đến suy nghĩ người khác.
Bạn hoàn toàn có thể đặt ra tình huống và xem liệu người này có bị cảm xúc chi phối quá nhiều khi quyết định không.
Bước 3: Ghép kết quả của 2 bước trên
- Nhóm 1: Chủ động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm D – Người thủ lĩnh.
- Nhóm 2: Chủ động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm I – Người tạo ảnh hưởng.
- Nhóm 3: Bị động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm S – Người kiên định.
- Nhóm 4: Bị động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm C – Người kỷ luật.
Thủ thuật đặt câu hỏi nhóm khách hàng DISC
Từ những câu hỏi trên bạn sẽ nắm bắt những thông điệp mà khách hàng truyền tải cho bạn, câu chuyện đó khách hàng đưa những thông điệp gì? Mẹo cho bạn: Sử dụng công cụ phân tích thông tin 5W và 1H. Người nào được nhắc tới (Who). Ở đâu (Where). Khi nào (When). Điều gì, cái gì (What). Tại sao (Why). Bằng cách nào (How)
Câu hỏi ưa thích và mối quan tâm:
- Nhóm D: Câu hỏi ưa thích “Cái gì – What”.
- Nhóm I : Câu hỏi ưa thích ” Ai – Who”
- Nhóm S: Câu hỏi ưa thích ” Cách nào – How”
- Nhóm C: Câu hỏi ưa thích “Why”
Ứng dụng của DISC ra sao trong bán hàng
Ứng dụng DISC trong bán hàng
Nhóm D – Dominance
|
Nhóm I – Influences
|
Nhóm S – Steadiness
|
Nhóm C – Compliance
|
Ứng dụng DISC trong chốt deal
Nhóm tính cách I: Họ là người cởi mở, họ thích nói chuyện nhưng họ không tập trung lắm đâu nhé. Vì vậy hãy kéo mối quan tâm của họ vào thực tế của sản phẩm. Đưa cho họ bức tranh tổng thể, nhiều thông tin thú vị trước khi đi vào chi tiết. Trao cho họ cơ hội để chia sẻ về ý tưởng, duy trì một mối quan hệ thân thiện, ấm cúng. Tán thành với lựa chọn của họ về sản phẩm để chốt Deal.
Nhóm tính cách S: Nên đề cập tới các vấn đề mang tính cá nhân. Chủ động đưa ra ý kiến cá nhân và các thông tin cụ thể về sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng khách hàng đồng ý trước khi tiếp tục. Hỏi thăm họ nhiều và lắng nghe họ như 1 người bạn. Trân trọng và đưa ra những lời đề nghị mua hàng thân mật.
Nhóm tính cách C: Đưa ra ý tưởng một cách logic, bám sát vào chủ đề, cung cấp các số liệu, dữ kiện thực tế và chính xác. Hỏi về cảm giác của họ một cách khéo léo, cho họ thời gian suy nghĩ để trả lời. Lưu ý, khách hàng rất tỷ mỉ nên hãy chuẩn bị cho kỹ nhé. Vì họ là người bị động trong việc đưa ra quyết định nên cần phải chăm sóc nhiều hơn thường lệ.
Hãy học tập công cụ DISC và áp dụng một cách hợp lý nhé.