Cách Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Hiệu Quả

Quản lý nhân viên bán hàng là hoạt động không thể thiếu đối với chiến lược kinh doanh của bất kể một lĩnh vực nào vì nhân viên bán hàng luôn được xem là tài sản quan trọng mà doanh nghiệp đang sở hữu.

Chỉ với sự tận tâm trong công việc, thường xuyên sáng kiến và phản hồi về nhu cầu của khách hàng hay chất lượng dịch vụ/sản phẩm của công ty từ nhân viên bán hàng cũng giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, đây cũng là nhóm nhân viên khiến cho các nhà lãnh đạo gặp khó khăn trong việc đưa ra các chính sách quản lý phù hợp nhằm tạo động lực cao trong công việc. TOPCEO chia sẻ bí quyết cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả trong bài viết sau đây.
 

Cách Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Hiệu Quả

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên bán hàng

Cho dù doanh nghiệp đã có một vị trí vững chắc trên thị trường hay có quy mô kinh doanh lớn thì cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả luôn là một yêu cầu quan trọng. Bởi những lý do cơ bản dưới đây:

 

  • Thực hiện quản lý nhân viên sales giúp doanh nghiệp thường xuyên đạt được những mục tiêu cụ thể của mình dựa trên thái độ làm việc tích cực và mức độ công việc được hoàn thành hiệu quả.
  • Quản lý nhân viên bán hàng giúp doanh nghiệp giảm bớt tối đa các chi phí không cần thiết và tối ưu hoá được các thu nhập ròng dựa trên nguồn lực chuyên nghiệp và chất lượng của doanh nghiệp.
  • Quản lý nhân viên giúp doanh nghiệp sàng lọc chính xác nhất các đối tượng nhân viên không phù hợp hoặc không có kỹ năng làm việc thực sự hiệu quả.

Các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả 

Nhằm mục đích đạt được hiệu quả cao trong hoạt động quản lý nhân viên bán hàng, bạn hãy thực hiện theo các cách dưới đây.

Lập bảng phân chia công việc rõ ràng

Để giúp cho nhà quản trị có thể quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất thì trước tiên cần phải phân chia công việc cho từng cá nhân rõ ràng và hợp lý. Từ những điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên, nhà quản trị sẽ biết được ai là người phù hợp với những công việc khó, ai sẽ đảm nhiệm những công việc nhiều…từ đó giúp cho nhân viên bán hàng bộc lộ hết khả năng của mình trong công việc.
 
assigning tasks to team members 15822562305871023312670

Kiểm tra công việc của nhân viên với tần suất phù hợp

Việc suốt ngày kiểm tra công việc của nhân viên sẽ khiến cho tinh thần và tâm lý của nhân viên không được thoải mái. Vì vậy, các nhà quản trị cần khéo léo kiểm soát nhân viên của mình theo một tần suất phù hợp.

Tìm Hiểu Thêm:   Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Bên cạnh đó, các nhà quản trị có thể sử dụng các chỉ số đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên thông qua các phần mềm quản lý sales. Để kiểm soát công việc của nhân viên tốt hơn dựa vào kết quả kinh doanh, khả năng xử lý phản hồi hay tinh thần trách nhiệm của nhân viên.

Xây dựng đãi ngộ phù hợp với hiệu suất công việc

Xây dựng chế độ khen thưởng, đãi ngộ phù hợp đi kèm với hiệu suất công việc sẽ giúp nhân viên nhìn nhận được mức độ quan tâm và công tâm của người lãnh đạo. Họ sẽ cảm thấy công sức mà mình bỏ ra được nhìn nhận một cách xứng đáng và công bằng.

Lắp đặt hệ thống giám sát

Khi sử dụng các phương thức thủ công, truyền thống trong hoạt động quản lý nhân viên bán hàng, các nhà quản trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn cũng như tốn thời gian và công sức. Chính vì vậy, để công tác quản lý tốt hơn, nhà quản trị hãy sử dụng các phần mềm, công cụ giám sát được lắp đặt tại nơi làm việc.
 
Infrastructure Power Horo 2

Đào tạo kiến thức cho nhân viên

Đây cũng là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên tối ưu. Thường xuyên đào tạo kiến thức cho nhân viên sẽ giúp nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý công việc chuyên môn từ đó sẽ có động lực để chăm sóc khách hàng tốt hơn và gia tăng doanh số nhanh chóng.

Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Bên cạnh việc đào tạo, trau dồi kiến thức cho nhân viên thì tạo dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, tình cảm sẽ giúp nhân viên bán hàng cảm thấy muốn gắn bó với công việc và doanh nghiệp. Một môi trường chuyên nghiệp và công bằng sẽ giúp gắn kết các nhân viên lại với nhau

Tìm Hiểu Thêm:   Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp: Ngăn ngừa hơn là chữa trị

Đồng thời giúp cho nhân viên có thể phát huy tất cả các khả năng mà mình sở hữu. Điều này mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp mà một nhà lãnh đạo tài giỏi cần phải thực hiện tốt hoạt động này.

Hiện nay để quản lý nhân viên bán hàng một cách hiệu quả thì rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng nhằm mục đích nâng cao hiệu suất làm việc cũng như mang lại giá trị cao trong hoạt động bán hàng của nhân viên.

Một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng

Để có thể quản lý tốt đội ngũ nhân viên bán hàng là điều không hề dễ dàng đối với các nhà quản lý, kể cả là những nhà lãnh đạo tài giỏi. Chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng khiến cho công tác quản lý bị ảnh hưởng. Sau đây là một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng mà các nhà quản trị thường xuyên gặp phải trong hoạt động quản lý nhân viên của mình:

Không có mục tiêu công việc rõ ràng

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà lãnh đạo thường xuyên gặp phải đó chính là không có mục tiêu công việc rõ ràng cho từng nhân viên. Điều này dẫn đến tình trạng nhân viên không biết mình phải làm gì, làm thế nào để hoàn thành công việc khiến cho năng suất công việc bị yếu kém.
 

xac dinh ro rang muc tieu

Không những vậy, công tác quản lý nhân viên bán hàng của nhà quản lý cũng bị ảnh hưởng bởi không nắm bắt được tiến độ làm việc của nhân viên, hiệu suất công việc. Hãy đảm bảo liệt kê rõ ràng các đầu việc mà nhân viên phải thực hiện để làm cơ sở đánh giá năng lực làm việc của nhân viên và trao thưởng cho những nhân viên xứng đáng.

Tìm Hiểu Thêm:   Zenefits’s Case-Study: Tính Minh Bạch Và Thành Bại Của Doanh Nghiệp

Thiếu sự lắng nghe và giao tiếp

Nhân viên bán hàng là người thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng vì vậy sẽ gặp nhiều vấn đề trong hoạt động chăm sóc và tư vấn khách hàng cho doanh nghiệp. Một nhà lãnh đạo có tâm và có tâm là người phải biết lắng nghe và chia sẻ những khó khăn cho nhân viên để gia tăng sự tin tưởng trong lòng họ.

Không trả lương xứng đáng với công việc

Việc không trả lương thưởng hay có những khoản đãi ngộ xứng đáng với công sức mà nhân viên bán hàng bỏ ra sẽ khiến cho họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Điều này tác động không nhỏ đến tinh thần cũng như năng suất làm việc của nhân viên vì vậy nhà lãnh đạo cần xem xét thật kỹ lưỡng về vấn đề này.

Là một người lãnh đạo để có thể quản lý tốt nhân viên của mình, đặc biệt là nhân viên bán hàng thì ngoài các kỹ năng cần có ở một người quản lý cũng cần phải biết lắng nghe, chia sẻ và hiểu rõ về nhân viên của mình. Chỉ cần biết tôn trọng nhân viên, họ sẽ sẵn lòng cống hiến hết mình và một lòng đi theo bạn. Hy vọng với nội dung trên đây mọi người đã hiểu rõ hơn về cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hơn.