Biến việc xây dựng mạng lưới quan hệ thành thói quen
Hãy thử tư duy theo cách này” Nếu bạn tập thể dục hàng ngày trong một thời gian dài, điều này sẽ tạo thành một thói quen. Hôm nay, có thể do bận rộn với công việc nên bạn sẽ không tập thể dục 1 tiếng đồng hồ như thường lệ, nhưng bạn vẫn sẽ muốn tập trong ít nhất 30 phút.”
Hãy ngừng suy nghĩ rằng xây dựng mạng lưới quan hệ là một việc cần rất nhiều thời gian. Thay vào đó hãy biến chúng thành việc nhỏ hơn, ngắn hơn. Ví dụ như nếu bạn không thể tham gia một sự kiện kết nối hàng tuần, hãy biến nó thành một sự kiện định kỳ hàng tháng. Hoặc, bạn cũng có thể tạo thói quen dành ra khoảng 20 phút mỗi ngày để nói chuyện, thăm hỏi những mối quan hệ cần thiết.
Duy trì, đào sâu hơn những kết nối với các mối quan hệ hiện tại
Một nơi tuyệt vời để bắt đầu đào sâu hơn là nơi làm việc. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về đội ngũ của bạn thay vì chỉ coi họ như những nhân viên vô danh. Ăn trưa với nhân viên hoặc cộng sự mỗi tuần và tìm hiểu thêm về họ. Bạn sẽ khám phá ra rằng cả hai sẽ đều được hưởng lợi từ mối quan hệ này.
Ngoài công việc, hãy hướng về bạn bè thân thiết và gia đình nhiều. Bạn đã dành những khoảng thời gian chất lượng cho họ, vậy tại sao không hỏi họ xem có ai họ biết có thể giúp đỡ bạn, hay bạn có thể giúp gì cho những người quen của họ. Và đừng bao giờ quên đi những liên hệ cũ trong quá khứ. Miễn là không có chuyện gì quá căng thẳng làm cản trở, bạn luôn có thể kết nối lại với những mối quan hệ này bất cứ lúc nào.
Lên lịch trước cho các sự kiện
Nếu muốn chủ động trong việc kết nối quan hệ, bạn cần có chủ đích khi sắp xếp lịch trình của mình cho những sự kiện. Hãy lựa chọn những sự kiện mới mà bạn nhất định phải tham gia trong tháng. Sau khi đã có danh sách, hãy thêm những sự kiện này vào lịch trình để có thời gian chuẩn bị cần thiết.
Nếu bạn chưa quen với việc tham gia những sự kiện mới, hãy lựa chọn tham gia vào các sự kiện liên quan tới sở thích, nghề nghiệp của bạn và tìm được một người bạn hoặc đồng nghiệp đi cùng. Khi đã quen thuộc hơn, bạn có thể chủ động đi một mình để dễ dàng hơn trong việc kết nối với những mối quan hệ mới.
Tích hợp việc xây dựng mối quan hệ với những hoạt động hiện có
Quá trình này không dễ dàng nếu như bạn là người hướng nội, nhưng càng thúc đẩy mình hướng ra ngoài, bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn khi phá vỡ những giới hạn của bản thân.
Dành cho người khác sự trân trọng
Gieo nhân tốt sẽ gặt quả tốt. Người viết bài có thể chia sẻ lại nội dung của bạn hay chủ động liên hệ với bạn để cảm ơn vì đã đánh giá cao công việc của họ.
Sử dụng mạng xã hội
Vậy nên, hãy suy nghĩ về mục tiêu của bạn và sau đó kết hợp chúng với kênh xã hội phù hợp. Bằng cách này, bạn sẽ không lãng phí thời gian của mình trên một nền tảng không giúp bạn kết nối với các mối quan hệ cần thiết. Ví dụ, Twitter là một công cụ tuyệt vời để tương tác với những người có ảnh hưởng trong ngành, nhưng LinkedIn vẫn là lựa chọn tốt nhất cho các kết nối đơn giản và chuyên nghiệp về vấn công việc.
Nếu bạn đang có nhiều tài khoản mạng xã hội, hãy tích hợp chúng bằng một công cụ như Hootsuite hoặc Buffer. Việc tích hợp cho phép bạn quản lý các tài khoản mạng xã hội một cách có quy trình và hiệu quả hơn.
Tận dụng khoảng thời gian chờ đợi
Khi ở cùng nhau vào cùng một địa điểm và một thời điểm, bản thân bạn và người bên cạnh đã có một điểm chung lớn. Rất có thể đây sẽ là những kết nối hữu ích với bạn. Ngoài ra, việc trờ chuyện cũng có thể làm cho khoảng thời gian chờ đợi của bạn và người bên cạnh ngắn hơn.
Ra khỏi văn phòng làm việc
Và dù cho quá bận rộn, cũng đừng dành cả tuần để ăn trưa tại bàn làm việc. Hãy dành ít nhất một buổi trưa trong tuần để dùng bữa bên ngoài (có thể là vào thứ sáu), coi như là hành động tự thưởng cho bản thân mình vì đã có một tuần làm việc hiệu quả. Ai mà biết bạn sẽ gặp được những kết nối nào sau khi bước ra khỏi môi trường quen thuộc của mình.
Trở thành một SuperConnector
- Bỏ đi suy nghĩ có qua có lại. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa các superconnector và những người quan hệ rộng khác. Một người là superconnector luôn sẵn sàng cho đi, chia sẻ và giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi lại điều gì.
- Hãy kết bạn chứ đừng chỉ đi rải danh thiếp. Chất lượng hơn số lượng. Đừng chỉ quan tâm đến những tấm danh thiếp, mà hãy làm bạn với những người mình gặp. Trừ trường hợp bất khả kháng, tôi luôn cố gắng không đề cập đến công việc với người mới quen. Bạn nên nhớ rằng, làm thân với 5 người có ích hơn rất nhiều việc bạn đưa danh thiếp cho 50 người bạn không nhớ nổi tên.