Tư Duy Chiến Lược Nhân Lực Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, để có thể phát triển bền vững cần có một tư duy chiến lực hiệu quả. Vậy, tư duy chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là gì, cùng TOPCEO tìm hiểu bài viết dưới đây.

 

Tư duy chiến lược nhân sự là quá trình định hình và triển khai kế hoạch nhân sự để đáp ứng mục tiêu và yêu cầu của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), việc có một chiến lược nhân sự hiệu quả là vô cùng quan trọng để xây dựng và duy trì một đội ngũ nhân viên tài năng và đáng tin cậy.

Theo phân tích của nhiều nhà lãnh đạo thành công, tư duy chiến lược phát triển đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được xây dựng theo từng bước khoa học mới mang lại hiệu quả. Các bước đó cụ thể như sau:

Bước 1: Đánh giá năng lực nhân viên

Để xây dựng một chiến lược thành công, việc đánh giá năng lực của nhân viên là một yếu tố then chốt. Nếu nhân viên không có đủ năng lực để thực hiện chiến lược mục tiêu cao cấp, khả năng hoàn thành mục tiêu sẽ bị đe dọa.

Trước tiên, cần hiểu rằng năng lực của nhân viên có thể được cải thiện và phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, việc đánh giá đúng năng lực hiện tại của nhân viên là cần thiết để xác định phạm vi và khả năng của chiến lược. Nếu năng lực hiện tại của nhân viên đang ở mức trung bình – khá, việc xây dựng một chiến lược theo mức cao cấp sẽ tạo ra sự chênh lệch quá lớn, và do đó khó có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

Tư Duy Chiến Lược Nhân Lực Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ
Tư duy chiến lược nhân sự sẽ được xây dựng dựa trên năng lực của nhân viên

Để đảm bảo tương thích giữa tư duy chiến lược và năng lực nhân viên, có một số hướng tiếp cận mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

  • Đánh giá năng lực hiện tại của nhân viên: Doanh nghiệp nên thực hiện một quá trình đánh giá toàn diện để xác định năng lực, điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên. Điều này sẽ giúp quản lý hiểu rõ khả năng của nhân viên và đưa ra quyết định phù hợp về chiến lược.

  • Xác định mục tiêu phù hợp với năng lực hiện tại: Dựa trên đánh giá năng lực của nhân viên, doanh nghiệp nên đặt ra mục tiêu hợp lý và khả thi. Mục tiêu này nên phù hợp với khả năng của nhân viên, nhưng vẫn đảm bảo sự thách thức và khích lệ sự phát triển.

  • Đào tạo và phát triển nhân viên: Để nâng cao năng lực của nhân viên, doanh nghiệp có thể đầu tư vào chương trình đào tạo và phát triển nhân viên. Bằng cách cung cấp các khóa học, huấn luyện và cơ hội học tập, nhân viên có thể nâng cao kỹ năng và năng lực của mình để đáp ứng với tư duy chiến lược của doanh nghiệp.

  • Tạo một môi trường làm việc hỗ trợ: Môi trường làm việc có vai trò quan trọng trong việc khuyến khích nhân viên phát triển năng lực. Doanh nghiệp nên tạo ra một môi trường làm việc tích cực, động lực và hỗ trợ, nơi nhân viên được khuyến khích và có sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và lãnh đạo.

Tìm Hiểu Thêm:   5 Kỹ năng Cần Có để Trở Thành Một Người Quản Lý Bán Hàng Hiệu Quả

Bước 2: Dự tính nhân sự

Dự tính nhân sự cũng chính là yếu tố quyết định đến việc xây dựng tư duy chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối với một doanh nghiệp, chiến lược nhân sự cần đảm bảo sự tương thích giữa số lượng và chất lượng nhân sự để tối ưu hóa thời gian làm việc và vấn đề tài chính.

Ví dụ, đối với số lượng này thì chiến lược sẽ bao gồm những gì, điều này sẽ giúp tối ưu hóa thời gian làm việc và vấn đề tài chính. Nhu cầu nhân sự ở đây cần được dự tính dựa theo cả chất lượng và số lượng. Và việc dựa tính nhân sự sẽ dựa theo những tiêu chí sau đây:

  • Dựa theo thời hạn xây dựng mục tiêu kinh doanh, đi kèm các hoạt động cụ thể, ở từng vị trí nhất định.
  • Các công việc cụ thể của các phòng ban cần được vận hành như thế nào.
  • Số lượng nhân viên cần thiết cho mỗi phòng ban sao cho đáp ứng được hiệu quả công việc.
  • Kỹ năng cần thiết khi thực hiện dự tính nhân sự, đảm bảo nhân viên có thể đáp ứng được.
chien-luoc-nhan-su
Dự tính nhân sự giúp tối ưu thời gian làm việc và tài chính.

 

Bước 3: Xây dựng khoảng cách

Xây dựng khoảng cách trong tư duy chiến lược nhân lực không có nghĩa là từ nhân viên này đến nhân viên kia, mà khoảng cách ở đây được hiểu là về mặt thời gian. Cụ thể hơn, nó là yêu cầu về thời gian của nhân viên hiện tại với nhân viên trong tương lai. Thực tế, có 4 loại khoảng cách mà nhà lãnh đạo cần nắm vững bao gồm:
  • Khoảng cách về vị trí công việc hiện tại của các phòng ban.
  • Số lượng nhân sự cần thiết trong tương lai là bao nhiêu, ít hơn hay nhiều hơn.
  • Năng lực nhân viên mới cần đáp ứng so với nhân viên cũ là gì?
  • Yêu cầu ở mức cao hơn đối với nhân viên mới là gì?
Ngoài 4 khoảng cách trên, trong bước xây dựng tư duy chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà quản lý cũng cần trả lời được những vấn đề liên quan sau:
  • Cần phát triển phòng ban nào mới hay không?
  • Số lượng nhân sự cần đáp ứng cho chiến lược mới là bao nhiêu?
  • Những kỹ năng cần có cho vị trí công việc mới?
  • Điểm số hiện tại của nhân viên có đáp ứng được yêu cầu đề ra hay không?
  • Nghiệp vụ quản lý nhân sự hiện tại cho đáp ứng được cho nhân viên mới hay không?
Sau khi đã trả lời được những câu hỏi trên, bạn cần thống kê và kiểm tra lại để xây dựng một chiến lược hoàn chỉnh. Bạn cũng có thể thảo luận với nhân viên cũ về chiến lược nhân lực lần này để có được cái nhìn tổng quan nhất.

Bước 4: Xây dựng chiến lược cụ thể

Bước cuối cùng trong xây dựng tư duy chiến lược nhân lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đó chính là tiến hành xây dựng một chiến lược cụ thể. Cụ thể, nhà lãnh đạo cần xây dựng các chiến lược cụ thể dưới đây:

  • Chiến lược đào tạo và phát triển: Đào tạo và huấn luyện nhân viên để thu hẹp khoảng cách nhân lực, mở rộng cơ hội phát triển năng lực và kỹ năng của nhân viên.

  • Chiến lược tái cơ cấu: Tái cơ cấu tổ chức theo vị trí công việc và phòng ban, sắp xếp lại nhân sự theo một cơ cấu mới nhằm tăng tính hiệu quả và đáp ứng mục tiêu chiến lược.

  • Chiến lược tuyển dụng: Thiết kế quy trình tuyển dụng mang tính tương lai, nhằm giảm thiểu rủi ro về thiếu hụt nhân sự và đảm bảo có đủ nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược dài hạn.

  • Chiến lược hợp tác: Tạo ra các liên kết hợp tác về đào tạo và phát triển năng lực, có thể là với các tổ chức, đối tác hoặc doanh nghiệp khác để hỗ trợ việc chuyển đổi năng lực và mở rộng kiến thức.

  • Chiến lược thuê ngoài: Trong trường hợp cần thực hiện công việc đặc thù hoặc công việc tương lai, có thể áp dụng chiến lược thuê ngoài nhằm sử dụng tài năng chuyên gia hoặc dịch vụ chuyên môn từ bên ngoài.

Tìm Hiểu Thêm:   Work-Life Balance: Chìa Khóa Thành Công Cho Sự Cân Bằng Giữa Công Việc Và Cuộc Sống

Những chiến lược này giúp nhà lãnh đạo định hình hướng đi và thực hiện kế hoạch nhân lực một cách cụ thể và hiệu quả, nhằm đảm bảo rằng tư duy chiến lược được chuyển đổi thành thực tế và đạt được sự phát triển và thành công cho doanh nghiệp.