Áp đặt các chỉ tiêu đánh giá lượng hóa là KPI
Thậm chí, có rất nhiều chỉ tiêu được gọi là KPI trong khi nó không được sử dụng để đánh giá các chức năng hay mục tiêu quan trọng của từng bộ phận, cá nhân hay doanh nghiệp. Tất cả những điều này khiến số đông các nhà quản lý có thể hiểu sai lệch về bản chất của KPI trong quá trình điều hành doanh nghiệp.
Vận hành KPI không gắn với lương thưởng
Sự thiếu đồng bộ này sẽ vô tình khiến cho các cá nhân và bộ phận thiếu đi động lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu được đưa ra. Điều này sẽ dẫn tới việc các nhân viên và các bộ phận của doanh nghiệp chỉ áp dụng KPI một cách hời hợt.
Giao chỉ tiêu KPI không theo quy chuẩn
Nếu việc giao chỉ tiêu KPI không theo quy chuẩn chức năng thì khi lặp lại một công việc cần thiết phải thực hiện thì chắc chắn sẽ làm lãng phí nguồn lực của các nhân viên. Do đó, việc chuẩn hoá lại quy chuẩn chức năng cho các chức danh, cho các bộ phận và giao chỉ tiêu KPI cho các cá nhân theo chức danh luôn luôn là một điều kiện tiên quyết cần phải đáp ứng đúng, đủ khi triển khai hệ thống KPI.
Xây dựng quá nhiều chỉ tiêu KPI cho một vị trí, bộ phận
Ngoài ra, trong việc quản lý, nhiều doanh nghiệp thường coi KPI là liều thuốc bách bệnh dẫn đến việc đánh giá cao KPI và xây dựng hệ thống KPI một cách đồng loạt cho tất cả các vị trí trong doanh nghiệp. Điều này không chỉ gây ra sự lãng phí về thời gian, công sức của cả người quản lý và nhân viên trong việc thiết kế và theo dõi những chỉ tiêu không cần thiết đó. Do đó, bạn không cần thiết phải có KPI cho nhiều vị trí và chỉ nên sử dụng một số chỉ tiêu có khả năng vận hành KPI.
Nhân viên không hợp tác khi triển khai KPI
Do đó, khi triển khai KPI, các nhân sự thường nảy sinh suy nghĩ “KPI được triển khai để cắt bớt tiền thưởng và chặn đứng con đường tiến thân của mình”. Để có thể khắc phục được tình trạng này và dẹp bỏ được những suy nghĩ sai lệch của nhân sự, doanh nghiệp cần thiết phải thực hiện truyền thông đến các nhân viên trong công ty những thông điệp mang tính tích cực nhất.
Không có chiến lược KPI phù hợp
Do đó, sẽ là một khó khăn khi áp dụng KPI lớn nếu doanh nghiệp không có và không thể áp dụng được các chiến lược KPI phù hợp. Bởi nếu không có một chiến lược KPI phù hợp, các chỉ tiêu được thiết kế sẽ chỉ có thể là những chỉ tiêu mang tính vận hành, được sử dụng với mục đích hoàn thành mục tiêu chức năng chứ không mang tính chất như KPI.
Với những nội dung bài viết đã chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm bắt rõ ràng được những khó khăn và nhanh chóng tìm ra định hướng giải quyết một cách hợp lý nhất. Bạn có thể đăng ký tư vấn, tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia của TOPCEO.