Làm Thế Nào Để Thu Thập Và Khai Thác Data Khách Hàng Hiệu Quả?

Thời đại công nghiệp phát triển, nhu cầu mua bán trở nên đơn giản hơn, cùng với đó là cách tìm hiểu thông tin khách hàng của các doanh nghiệp cũng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể lấy được dữ liệu khách hàng dễ dàng.Vậy data khách hàng là gì? Làm thế nào để thu thập được data khách hàng hiệu quả, hãy cùng TOPCEO tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

 
Data khách hàng là một trong những nguồn tài liệu quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua dữ liệu, các doanh nghiệp không những biết được thông tin khách hàng đã từng mua sản phẩm mà còn là nguồn tư liệu hữu ích để chạy các chương trình marketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Tầm quan trọng của Data khách hàng đối với doanh nghiệp

Việc nắm giữ data người dùng đã mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng data khách hàng quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp.
Làm Thế Nào Để Thu Thập Và Khai Thác Data Khách Hàng Hiệu Quả?
Việc nắm giữ data người dùng tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng.

Chăm sóc khách hàng

Khi có trong tay một bản data khách hàng thì doanh nghiệp cũng tiện lợi hơn trong việc chăm sóc khách hàng. Ví dụ, khi có một khách hàng gọi điện thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm, bạn có thể biết ngay khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua vào lúc nào, đã mua mấy lần… Từ đó sẽ dễ dàng biết được vấn đề của khách một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm tốt cho khách khi sử dụng dịch vụ của mình.

Xây dựng chân dung khách hàng

Dựa vào những thông tin trong danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể hình dung ra được chân dung, đặc điểm chung trong tệp khách hàng từ đó giúp đưa ra được các chiến dịch tiếp cận với khách hàng mới, làm tăng tệp đối tượng.

Ví dụ, bạn bán sản phẩm thuốc trị đau nhức xương khớp. Thuốc của bạn dùng được cho mọi lứa tuổi, nhưng ai mới là người thực sự tìm hiểu và mua thuốc của bạn? Nếu không có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ rơi vào tình trạng target đối tượng chung chung.

Khi có trong tay bản danh sách thông tin khách hàng này, dựa vào các số liệu đã có, một chân dung khách hàng mục tiêu sẽ hiện lên rõ ràng hơn.

Cho biết tình hình kinh doanh của công ty

Khi có được một danh sách khách hàng cá nhân, doanh nghiệp sẽ có thể biết được thông tin về độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua, vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu…Tất cả những thông tin này là cực kỳ cần thiết khi báo cáo về tình hình kinh doanh của một công ty.

Data khách hàng giúp re-marketing (tiếp thị lại)

Một nghiên cứu cho thấy khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61% so với một khách hàng mới. Có trong tay data khách hàng sẽ giúp bạn định hướng được đối tượng khách hàng mục tiêu trong data cũ, loại bỏ các khách hàng không còn có nhu cầu và đưa ra chương trình khuyến mại phù hợp với từng nhóm, giúp tăng doanh thu hiệu quả

Vậy làm thế nào để khai thác được hiệu quả dữ liệu khách hàng này?

 

Làm thế nào để thu thập được data khách hàng chất lượng?

Lấy được dữ liệu, thông tin khách hàng đã khó, sử dụng và sắp xếp lại cho nó hiệu quả là công việc còn khó hơn. Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ sót hoặc không tận dụng hết, để lãng phí nguồn tài liệu quý giá đó.

lam-the-nao-de-thu-thap-duoc-du-lieu-khach-hang
Để thu thập dữ liệu khách hàng, ta có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau

Xây dựng nội dung web chuyên nghiệp

Website là một trong những công cụ không thể thiếu trong thời đại kinh doanh và bán hàng online hiện nay. Để có thể quản lý thông tin khách hàng thì việc xây dựng một website bắt mắt, chuyên nghiệp với nội dung hữu ích là phương pháp hữu ích cần phải bổ sung trong chính sách phát triển của từng doanh nghiệp.

Tìm Hiểu Thêm:   Làm Thế Nào Để Xây Dựng Lòng Trung Thành Của Khách Hàng

Thông qua website các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người mua bằng cách đăng các blog chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm… Từ đó hình thành nên khách hàng tiềm năng hiệu quả mà không tốn kém nhiều chi phí.

Liên kết với mạng xã hội

Các doanh nghiệp khi bán hàng hầu hết đều liên kết giữa các app trên internet lại với nhau. Các trang mạng xã hội thường được tích hợp một cách phổ biến như facebook, instagram, shoope,…đây là điều kiện thuận vô cùng thuận lợi cho công việc kinh doanh bán hàng cũng như lấy data khách hàng.

Điều đặc biệt trên facebook, bạn có thể lấy được data khách hàng đơn giản mà hiệu quả bằng cách đăng tải, chia sẻ những phần quà hấp dẫn vào các trang, nhóm với slogan. Bên cạnh đó kêu gọi mọi người tham gia like, share bài viết để thu hút nhiều lượt khách hàng vào xem. Đây là một trong những chiến thuật ăn điểm mà các doanh nghiệp nên áp dụng càng sớm càng có lợi.

Thu thập email từ hội thảo

Để lấy được nhiều data khách hàng chất lượng bạn cần tổ chức các chương trình và sự kiện thường xuyên cùng với đó là những hội thảo miễn phí nói về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Điều này sẽ giúp thu thập được lượng email đáng kể thông qua link khách hàng đăng ký tham dự.

Vì vậy, bạn nên tổ chức theo định kỳ vì nó không chỉ cơ hội bạn quảng bá được sản phẩm của mình mà còn giúp thu thập và quản lý data khách hàng hiệu quả phục vụ cho các chương trình marketing của bạn.
 

Tìm Hiểu Thêm:   Nắm bắt 5 xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2024

Kết hợp với các đối tác ngoài

Bạn có thể kết hợp với một số đối tác nước ngoài để tăng data khách hàng như:
  • Cùng đối tác thiết kế một trang web, chạy các chương trình quảng cáo, khuyến mãi trên chính trang web đó để thu thập email khách hàng.
  • Yêu cầu người dùng đăng ký thông tin, địa chỉ  tham gia nhận các mã giảm giá hoặc nhận các voucher hấp dẫn.
  • Để tiết kiệm chi phí cùng với nguồn ngân sách hạn hẹp, bạn nên kết hợp cùng các đối tác để chạy quảng cáo để giúp sản phẩm tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng.
  • Để tránh dẫm chân nhau trong các chiến dịch bán hàng sau khi có data từ những chương trình hợp tác, bạn cũng cần lưu ý tìm các đối tác khác với lĩnh vực mình kinh doanh.

Top 7 cách khai thác data khách hàng triệt để hiện nay

7-cach-khai-thac-data-khach-hang
Tận dụng dữ liệu khách hàng để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng doanh số bán hàng đã trở nên dễ dàng hơn nhờ sự phát triển của công nghệ.

Chạy quảng cáo Facebook từ data cũ

Fanpage là một trong những kênh truyền thông phổ biến hiện nay. Ngoài việc chạy quảng cáo để target vào nhóm đối tượng khách hàng mới thì bạn cũng không nên bỏ qua nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của mình. Trong trình quản lý quảng cáo, hãy chọn mục “Đối tượng tùy chỉnh”, chọn tiếp “Tương tác trên Facebook” và chọn Fanpage bạn đang quản lý.

Như vậy, nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của bạn đã được chọn. Khi có chương trình khuyến mại phù hợp hoặc chiến dịch quảng bá sản phẩm mới thì nhóm này rất có ích với bạn.

Gửi tin nhắn SMS

Gửi tin nhắn SMS khi có data khách hàng là cách làm khá truyền thống. Nếu như trước đây chỉ có các nhà mạng mới có thể nhắn tin đến cho từng khách hàng thì hiện nay bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hợp pháp nào cũng có thể đăng ký Brand Name (tên thương hiệu) với nhà mạng và sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS đến khách hàng.

Áp dụng Telesale marketing

Telesale marketing thường được sử dụng khi sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Đây cũng là phương pháp khai thác data khách hàng hiệu quả trong trường hợp khách hàng cần tư vấn thông tin, đồng thời đánh giá được chất lượng của danh sách khách hàng mà doanh nghiệp sở hữu.

Chuyển đổi danh sách số điện thoại của khách hàng UID Facebook

Một số khách hàng không tương tác với fanpage của bạn nhưng đã từng mua hàng tại cửa hàng hoặc trên các sàn thương mại điện tử, mua hàng online, mua hàng qua bạn bè giới thiệu… thì vẫn có cách khai thác data khách hàng này hiệu quả. Đó là chuyển đổi thành UID trên Facebook và chạy quảng cáo cho tệp này.

Tìm Hiểu Thêm:   Chăm Sóc Sau Bán: Cách Thúc Đẩy Sự Phát Triển Bền Vững Của Doanh Nghiệp

Cách làm khá đơn giản

  • Từ Trình quản lý quảng cáo, đi tới phần Đối tượng.
  • Chọn Tạo đối tượng > Đối tượng tùy chỉnh > Danh sách khách hàng.
  • Nhấp vào Thêm từ danh sách của chính bạn.

Chạy quảng cáo Zalo

Từ giữa năm 2018, Zalo đã cán mốc 100 triệu người sử dụng. Đến nay, người sử dụng Zalo vẫn tiếp tục gia tăng. Vì vậy, để khai thác hiệu quả database khách hàng, bạn không thể không sử dụng chạy quảng cáo trên Zalo.

Để quảng cáo trên Zalo có hai cách

  • Tạo quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ Cửa hàng
  • Tạo quảng cáo từ trang Zalo Ads

Khai thác data khách hàng bằng cách chạy kết bạn Zalo

Mục đích chạy kết bạn Zalo theo data số điện thoại là hướng người dùng theo dõi tin tức của bạn trên Zalo, đồng thời gửi tin nhắn hàng loạt khi có chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm hoặc mời tham dự sự kiện. Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo Zalo theo danh sách số điện thoại khách hàng để tiếp cận trên Zalo.

Kết hợp với CRM để gửi email marketing

Ngoài việc khai thác số điện thoại, email marketing cũng là xu hướng được doanh nghiệp khai thác data khách hàng sử dụng khá hiệu quả. Bạn có thể nhắc nhở khách hàng hoàn thành việc thanh toán khi khách đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, giới thiệu sản phẩm thông qua các bản tin hàng tuần, tương tác với khách hàng báo họ dùng thử sản phẩm…

Để gửi email marketing đến đúng đối tượng khách hàng, bạn cần kết nối API với website hoặc thông qua CRM (công cụ cung cấp giải pháp lưu trữ tự động database khách hàng từ nhiều nguồn, hợp nhất thông tin trùng lặp, phân loại và khai thác thông tin khách hàng hiệu quả).

Việc thu thập và khai thác dữ liệu khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Với sự phát triển của công nghệ và các phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến, việc tận dụng dữ liệu khách hàng để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng doanh số bán hàng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu khách hàng cũng đòi hỏi sự cẩn trọng để đảm bảo tính bảo mật và đảm bảo sự đồng ý của khách hàng. Vì vậy, để thu hút khách hàng và duy trì mối quan hệ với họ, các doanh nghiệp cần phải tôn trọng quyền riêng tư và đảm bảo an toàn cho dữ liệu của khách hàng. Với sự đầu tư và chú trọng vào việc khai thác dữ liệu khách hàng, các doanh nghiệp sẽ có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình và tạo ra những trải nghiệm khách hàng tốt nhất.