Trước đây, việc tập trung vào chất lượng và hiệu suất không luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà cung cấp và dịch vụ. Sự chú trọng cao độ vào chất lượng chủ yếu phát triển sau Thế chiến II, đặc biệt là vào những năm 1980, nhằm đáp ứng nhu cầu từ thị trường lao động không còn rẻ và yêu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm có độ bền cao được người tiêu dùng coi trọng.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một trong những triết lý chất lượng nổi bật, đó là quản lý chất lượng toàn diện TQM. Chúng ta sẽ đi sâu vào cách triết lý này có thể giúp doanh nghiệp tăng cường lợi nhuận và cải thiện hiệu suất của tổ chức phi lợi nhuận, đồng thời tiết kiệm chi phí hơn. Ngoài ra, các chuyên gia trong ngành sẽ thảo luận về TQM trong mối liên hệ với các triết lý và phương pháp chất lượng khác như Six Sigma và Kaizen.
Quản lý chất lượng toàn diện (TQM)là một phương pháp quản lý dành cho tổ chức hoặc doanh nghiệp, tập trung vào việc đảm bảo chất lượng và sự hài lòng của khách hàng thông qua sự tham gia của tất cả các thành viên.
Điều này nhằm mục đích đạt được sự thành công bền vững. Một công ty áp dụng TQM sẽ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và ủy quyền cho tất cả nhân viên ở mọi bộ phận trong việc duy trì và nâng cao liên tục các tiêu chuẩn chất lượng. TQM là nền tảng cho nhiều hệ thống quản lý chất lượng khác như Six Sigma, Lean và ISO.
Quản lý chất lượng là gì?
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm chất lượng. Nó là một đánh giá về mức độ chấp nhận của sản phẩm hoặc dịch vụ. Theo định nghĩa của ASQ, quản lý chất lượng là “việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào việc quản lý một quy trình nhằm đạt được sự hài lòng tối đa của khách hàng với chi phí chung thấp nhất cho tổ chức, đồng thời liên tục cải tiến quy trình”. Quản lý chất lượng bao gồm bốn phần chính:
1. Lập kế hoạch chất lượng
2. Đảm bảo chất lượng (phòng tránh lỗi)
3. Kiểm soát chất lượng (bao gồm kiểm tra sản phẩm và các yếu tố khác như năng lực)
4. Cải tiến chất lượng
Các nguyên tắc quản lý chất lượng tổng thế
Các nguyên tắc quản lý chất lượng tổng thể được chấp nhận bao gồm:
1. Hài lòng của khách hàng.
2. Cam kết của nhân viên.
3. Ra quyết định dựa trên dữ liệu thực tế: Các nhóm thu thập và xử lý dữ liệu thống kê để đảm bảo rằng công việc đáp ứng các thông số kỹ thuật.
4. Truyền thông hiệu quả: Cuộc trao đổi cởi mở trong toàn bộ doanh nghiệp là cần thiết.
5. Hệ thống tích hợp: Tầm nhìn chung, bao gồm kiến thức và cam kết về các nguyên tắc chất lượng, giữ cho nhân sự luôn được kết nối.
6. Tập trung vào quy trình: Doanh nghiệp có thể tổ chức mọi hoạt động thành các quy trình và từ đó, xác định vị trí và lặp lại quy trình một cách tốt nhất.
7. Cải tiến liên tục: Mọi nhân sự cần liên tục suy nghĩ về cách thực hiện công việc được tốt hơn.
Tại sao quản lý chất lượng toàn diện TQM lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Theo Nichols, sức mạnh của các công cụ và nguyên tắc quản lý chất lượng toàn diện TQM không phải là khi một tổ chức thiết lập một bộ phận chất lượng chuyên dụng, mà là khi nó được tích hợp vào toàn bộ công ty để theo đuổi chất lượng cao. Một ví dụ là vòng chất lượng, nơi các nhân viên trực tiếp tham gia vào quá trình động não để tìm ra giải pháp.
Triển khai quản lý chất lượng toàn diện TQM không chỉ là việc tận dụng một nguồn tài nguyên tự nhiên, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
– Đảm bảo sự hài lòng và sự trung thành của khách hàng.
– Tăng doanh thu và năng suất.
– Giảm lãng phí và hàng tồn kho.
– Cải thiện thiết kế sản phẩm.
– Thích ứng với sự biến đổi của thị trường và môi trường pháp lý.
– Tăng cường năng suất lao động.
– Nâng cao hình ảnh bên ngoài thị trường.
– Loại bỏ lỗi và tránh lãng phí.
– Tăng cường an ninh lao động.
– Cải thiện tinh thần làm việc của nhân viên.
– Giảm chi phí.
– Tăng lợi nhuận.
Làm thế nào để doanh nghiệp thực hiện quản lý chất lượng toàn diện TQM?
PDCA là cốt lõi của nhiều nỗ lực chất lượng trong thế kỷ 20, bắt đầu từ những năm 1920 do kỹ sư kiêm nhà thống kê Walter Shewhart hình thành. Ban đầu gọi là PDCA (kế hoạch, làm, học tập, hành động), Deming đã phổ biến rộng rãi và gọi là chu kỳ Shewhart, hiện nay thường gọi là chu kỳ Deming. Marlon Walters – Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Horizon Group Consulting, giải thích từng bước của PDCA:
– Kế hoạch: Quan trọng nhất, nơi ban quản lý và cộng sự xác định vấn đề cần giải quyết.
– Thực hiện: Phát triển chiến lược để khắc phục vấn đề đã xác định.
– Kiểm tra: Đánh giá kết quả sau khi thực hiện thay đổi.
– Hành động: Trình bày kết quả và phản hồi về cách làm và kết quả.
Nichols nhấn mạnh PDCA là phương pháp nền tảng được ISO thừa nhận vào năm 2000 và được Six Sigma sử dụng dưới dạng phương pháp DMAIC. Walters lưu ý rằng TQM hướng đến nhiều người hơn, trong khi Six Sigma tập trung vào quy trình.
Bên cạnh đó, quản lý chất lượng toàn diện TQM cũng có thể áp dụng bảy công cụ cơ bản. Dưới đây là mô tả về các công cụ này:
1. Trang tính kiểm tra: Biểu mẫu được tạo sẵn để thu thập dữ liệu theo thời gian, thường chỉ hữu ích cho dữ liệu lặp lại thường xuyên.
2. Biểu đồ Pareto: Biểu đồ này hiển thị 80% vấn đề có liên quan đến 20% nguyên nhân, giúp doanh nghiệp xác định vấn đề chính.
3. Sơ đồ Nguyên nhân và Hiệu quả hoặc sơ đồ Ishikawa: Giúp hình dung tất cả các nguyên nhân có thể của một vấn đề và phân loại chúng.
4. Biểu đồ kiểm soát: Mô tả đồ họa về cách các quy trình và kết quả thay đổi theo thời gian.
5. Biểu đồ Histogram: Hiển thị tần suất nguyên nhân của vấn đề và vị trí phân cụm kết quả.
6. Biểu đồ phân tán: Vẽ biểu đồ dữ liệu trên trục x và y để xác định kết quả thay đổi khi các biến thay đổi.
7. Sơ đồ phân tầng: Thể hiện cách các yếu tố khác nhau tham gia vào một quá trình.
Những ai đóng vai trò quan trọng trong quản lý chất lượng toàn diện?
Để đạt được thành công với một chương trình quản lý chất lượng toàn diện hoặc bất kỳ phương pháp cải tiến nào khác, các nhà quản lý cần hiểu rõ các mục tiêu chất lượng cho sản phẩm hoặc công ty của họ. Sau đó, họ cần truyền đạt những mục tiêu đó và lợi ích của TQM cho nhân viên, vì vai trò quan trọng của họ trong quá trình đóng góp kiến thức hàng ngày và sâu sắc về quá trình sản xuất.
TQM là một triết lý coi trọng tính toàn diện, vì vậy nhà cung cấp đóng một vai trò quan trọng trong việc thực thi TQM. Công ty cần kiểm tra và thường xuyên đánh giá các nhà cung cấp để đảm bảo rằng nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn. Giao tiếp hiệu quả với các nhà cung cấp về các mục tiêu TQM cũng rất quan trọng.
Khách hàng là phần quan trọng nhất của phương trình TQM vì họ là lý do tồn tại của nó. Ngoài phản hồi rõ ràng từ nhóm bán hàng, khách hàng cung cấp thông tin về những yêu cầu từ sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn, bất kể sản phẩm đó là hữu hình hay dịch vụ.
Tính ứng dụng của Quản lý chất lượng toàn diện TQM trong thực tế đã được chứng minh qua thành công của nhiều doanh nghiệp khi áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cải tiến sâu sắc, các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc áp dụng TQM mà còn kết hợp với nhiều phương pháp quản trị khác như Six Sigma, Kaizen,… để hỗ trợ trong việc đạt được những mục tiêu và chiến lược kinh doanh hiệu quả.