5 Lỗi Thường Gặp Gây Mất Cơ Hội Tìm Kiếm Ứng Viên Tốt

Trong thời đại số hóa hiện nay, thông tin truyền tải với tốc độ chóng mặt. Ứng viên đã trở nên thông thái hơn trong việc tìm kiếm thông tin về nhà tuyển dụng, tiến hành các so sánh và cuối cùng đưa ra quyết định tuyển dụng của họ. Nếu bạn vẫn còn bám vào tư duy cổ điển về sự ưu ái của nhà tuyển dụng đối với ứng viên, có nguy cơ bạn sẽ gặp khó khăn và thất bại chỉ vì 5 sai lầm cơ bản sau đây.

 

Sai lầm 01: Không có website tuyển dụng hoặc website tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp

73% ứng viên hiện nay thường tìm kiếm và xem xét thông tin về một nhà tuyển dụng thông qua Google hoặc trang web tuyển dụng của công ty. Đây chính là nơi mà nhà tuyển dụng có cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên với ứng viên. Họ sẽ tìm hiểu về hình ảnh tổ chức, các lợi ích mà họ có thể nhận được khi làm việc tại đó, và cách nhà tuyển dụng kể câu chuyện và tạo dựng hình ảnh về doanh nghiệp của họ. Dựa trên những thông tin này, ứng viên sẽ thực hiện sự so sánh với các nhà tuyển dụng khác và đưa ra xếp hạng ban đầu trong suy nghĩ của họ.

Nếu bạn không có một trang web tuyển dụng chính thống giới thiệu về công ty của mình, có thể dẫn đến việc mất điểm trong mắt ứng viên. Hoặc nếu trang web của bạn tồn tại nhưng chứa thông tin thiếu chi tiết và không hấp dẫn, bạn cũng sẽ được đánh giá thấp trong mắt ứng viên. Vì vậy, không nên bỏ qua khả năng tạo một ấn tượng tích cực ban đầu đối với ứng viên của bạn.

5 Lỗi Thường Gặp Gây Mất Cơ Hội Tìm Kiếm Ứng Viên Tốt
Nếu bạn không có một trang web tuyển dụng chính thống giới thiệu về công ty của mình, có thể dẫn đến việc mất điểm trong mắt ứng viên.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn:

  • Kể câu chuyện về công ty của bạn một cách hấp dẫn, từ tầm nhìn, văn hoá, lợi ích, và mục tiêu của tổ chức.

  • Hãy thêm nhiều hình ảnh đẹp về công ty để tạo nên một ấn tượng chuyên nghiệp.

  • Đảm bảo rằng mô tả công việc được trình bày một cách chi tiết và rõ ràng.

  • Nên tham khảo các mẫu trang web tuyển dụng ấn tượng để lấy ý tưởng và học hỏi.

Sai lầm 02: Ứng viên không nhận được bất kỳ phản hồi nào sau khi ứng tuyển

Các ứng viên không được chấp nhận thường không nhận được bất kỳ email từ chối cụ thể nào. Người được mời phỏng vấn thì thường phải chờ đợi lâu trước khi có cuộc gọi xác nhận thời gian phỏng vấn. Còn những người đã tham gia phỏng vấn thì thường không nhận được thông báo kết quả. Nguyên nhân rất đơn giản: bạn không có đủ thời gian để xử lý từng ứng viên một.

Tìm Hiểu Thêm:   Thách Thức Doanh Nghiệp Trong Quản Trị Nhân Sự

Hậu quả của việc không phản hồi hoặc phản hồi chậm làm hại đến danh tiếng của nhà tuyển dụng một cách nghiêm trọng. Đôi khi, ứng viên có thể bày tỏ sự không hài lòng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, và điều này thật sự đe dọa hình ảnh tuyển dụng của bạn.

Hơn nữa, việc phản hồi chậm có thể khiến bạn mất cơ hội thu hút các ứng viên xuất sắc của mình, khi họ chọn đối thủ khác mà họ thấy có đáp ứng nhanh hơn.

Vì vậy, nếu bạn không muốn tổng thể hình ảnh công ty mình bị hủy hoại và mất đi ứng viên tốt, hãy luôn duy trì sự nhanh nhạy và phản hồi đúng hạn đối với tất cả ứng viên quan tâm đến công ty của bạn. Hãy coi mỗi ứng viên như một khách hàng quý báu và tránh thách thức sự kiên nhẫn và lòng kiên nhẫn của họ.

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Luôn phản hồi mọi ứng viên thông qua mọi kênh truyền thông của công ty: bình luận trên trang web tuyển dụng, fanpage, các bài viết chia sẻ trên Facebook, LinkedIn của công ty, v.v.

  • Đừng bỏ lỡ bất kỳ tín hiệu tiêu cực nào từ các ứng viên.

  • Hãy cố gắng cá nhân hóa mọi liên hệ với ứng viên. Thay vì gửi email tổng thể, ứng viên sẽ đánh giá cao hơn nếu họ nhận được email riêng biệt dành riêng cho họ.

  • Hãy sử dụng hệ thống quản lý ứng viên (Applicant Tracking System) để tự động hóa việc phản hồi và đồng thời cá nhân hóa email theo từng ứng viên.

Sai lầm 03: Thay đổi lịch phỏng vấn liên tục

Mặc dù chúng tôi đã cố gắng sắp xếp lịch phỏng vấn cho các trưởng phòng phụ trách vị trí cần tuyển sớm nhất có thể, tuy nhiên, chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi nào.

sai-lam-khi-tuyen-dung
Sai lầm 03: Thay đổi lịch phỏng vấn liên tục

Có vô vàn lý do có thể xảy ra trong tình huống này. Các trưởng phòng có thể đang bận rộn với cuộc họp, cuộc giao ban, và thậm chí họ còn có thể bị mất lịch phỏng vấn của chúng tôi trong một biển email hàng ngày. Chúng tôi cũng không muốn đặt thêm áp lực lên họ để kiểm tra hòm thư liên tục. Thậm chí, sau khi chúng tôi đã xác nhận lịch phỏng vấn với ứng viên, các trưởng phòng vẫn có thể có lịch bận, và họ chỉ thông báo cho chúng tôi trước giờ phỏng vấn một tiếng.

Dù chúng tôi không muốn nhưng thực tế là hình ảnh của công ty của chúng tôi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mắt ứng viên. Họ cảm thấy không được tôn trọng và sẽ cân nhắc việc ứng tuyển vào một công ty mà họ nghĩ không có khả năng tổ chức tốt. Đừng bao giờ nghĩ rằng ứng viên sẽ sẵn sàng và chấp nhận bất kỳ lịch phỏng vấn nào bạn sắp xếp. Họ có quyền lựa chọn những nhà tuyển dụng biết trân trọng thời gian và tâm huyết của họ. Hơn nữa, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải giải thích việc mất ứng viên trước sếp và các trưởng phòng của bạn.

Tìm Hiểu Thêm:   6 Vấn Đề Quan Trọng Cho Giám Đốc Tiếp Thị Trong Năm 2024

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Ngay khi có sự thay đổi lịch phỏng vấn hoặc phải hoãn, hãy gửi email và gọi điện để xin lỗi ứng viên của bạn ngay lập tức. Thậm chí, bạn có thể cung cấp cho họ một số tài liệu để họ nghiên cứu trước để thể hiện sự quan tâm của bạn.

  • Sử dụng các công cụ quản lý lịch như Google Calendar hoặc hệ thống quản lý ứng viên (Applicant Tracking System) để tạo lịch và nhắc nhở mọi người.

Sai lầm 04: Không thể kể một câu chuyện hay về công ty của bạn cho ứng viên

Có lúc, bạn có thể đột ngột nhận được những câu hỏi từ ứng viên như: “Tại sao bạn muốn làm việc ở công ty này?” hoặc “Cho tôi biết về những kế hoạch phát triển của công ty trong tương lai?”

Vâng, đó là cơ hội tốt dành cho bạn, bởi có vẻ như ứng viên của bạn đang thể hiện sự quan tâm đối với công ty của bạn. Họ đang tò mò và mong đợi một câu trả lời thú vị từ bạn. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ kể cho họ một câu chuyện vô nghĩa về công ty của mình. Bạn cũng không thể đưa ra một câu trả lời không thuyết phục về lý do tại sao ứng viên nên làm việc tại đó. Mọi thứ đơn giản chỉ là một mẩu thông tin chung chung và có thể tìm thấy trên Google. Rõ ràng, ứng viên sẽ không cảm thấy hứng thú và phấn khích với điều đó. Điều này có thể dẫn đến thất bại trong việc “bán hàng” của bạn.

Nếu bạn muốn ứng viên thực sự phấn khích và có khả năng lan truyền câu chuyện về công ty của bạn, hoặc ít nhất là không muốn mất cơ hội thu hút những ứng viên tài năng, hãy chuẩn bị một câu chuyện tuyệt vời về nơi bạn làm việc với sự đam mê và sự hứng thú.

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Chọn một điểm mạnh độc đáo (Employee Value Proposition) của công ty bạn. Đó có thể là văn hóa, con người, sản phẩm, hoặc tham vọng của công ty… Sử dụng điểm này để tạo nên một câu chuyện mà bạn cảm thấy tự hào và đầy cảm hứng.

  • Đảm bảo rằng câu chuyện của bạn ngắn gọn, dễ hiểu và không mất thời gian. Điều này sẽ kích thích sự tò mò của ứng viên và giữ họ quan tâm.

Tìm Hiểu Thêm:   Quản Trị Nhân Sự Hiệu Quả Trong Chuỗi Bán Lẻ Mở Rộng

Sai lầm 05: Không nỡ từ bỏ cách thức quản lý tuyển dụng truyền thống và lỗi thời

sai-lam-khi-tuyen-dung
Sai lầm 05: Không nỡ từ bỏ cách thức quản lý tuyển dụng truyền thống và lỗi thời

Chúng ta đang bàn về Cuộc cách mạng số 4 của thế giới – Chuyển đổi số (Digital Transformation), trong khi tại Việt Nam, chúng ta vẫn đang chậm trong việc hoàn thành Cuộc cách mạng số 3. Chúng ta tiếp tục sử dụng các công cụ truyền thống và tập trung vào làm việc bằng sức lao động. Dữ liệu vẫn còn là một dãy số ‘0’ tròn trĩnh.

Tuy nhiên, đến lúc bạn cần phải thay đổi và tìm kiếm cách cải thiện. Việc đợi đến 5 ngày để xác nhận vị trí tuyển dụng hoặc trả lời ứng viên không còn phù hợp với thời đại và có thể khiến bạn mất cơ hội ứng viên trong một cái nhấp mắt. Sử dụng công nghệ tuyển dụng tiên tiến sẽ thể hiện sự cam kết của công ty đối với việc bắt kịp xu hướng và khả năng học hỏi điều mới mẻ, đặc biệt là với những ứng viên trẻ, năng động. Bạn muốn ứng viên nhớ về bạn như thế nào?

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Xây dựng quy trình tuyển dụng có hệ thống và bảo đảm lưu trữ đầy đủ dữ liệu liên quan đến tuyển dụng, bao gồm hồ sơ ứng viên, lịch sử ứng tuyển, và kết quả đánh giá.

  • Sử dụng một hệ thống quản lý ứng viên (Applicant Tracking System) có khả năng tự động lưu trữ và cập nhật dữ liệu theo thời gian thực.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.