- Giúp cho công ty bán được hàng: Mang lại chính sách bán hàng phù hợp với thị trường, khách hàng mục tiêu và sản phẩm. Nhờ vậy có thể tiếp cận với khách hàng tốt hơn.
- Giúp cho công ty ổn định hoạt động bán hàng: Hệ thống xây dựng những chính sách, quy trình và cam kết rõ ràng. Theo đó, nhân viên có cơ sở, nền tảng và được hướng dẫn để có những nghiệp vụ chuyên môn trong việc tạo lòng tin cho khách hàng.
- Phát triển năng lực bán hàng: Nhờ các chuẩn mực đã được xây dựng trong hệ thống mà nhân viên luôn phải nỗ lực từng ngày để đạt chuẩn và phát triển hơn bản thân.
1. Các căn cứ xây dựng hệ thống bán hàng
SỰ PHÂN BỐ NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG:
Với những nơi có lượng khách hàng tiềm năng lớn thì cần tổ chức lực lượng bán hàng trực tiếp. Ngược lại, với những nơi lượng khách hàng thưa thớt và nhỏ lẻ hơn thì để tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực, doanh nghiệp nên tổ chức bán lẻ thông qua đại lý hoặc hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp khác
NĂNG LỰC VÀ TRÌNH ĐỘ QUẢN LÝ CỦA DOANH NGHIỆP:
CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN LÂU DÀI:
Các nguồn lực của doanh nghiệp: Trước khi ra quyết định, bạn phải cân nhắc tới nguồn lực hiện có của mình: nhân lực, tài lực, vật lực…
MỤC TIÊU:
Doanh nghiệp mong muốn có thể đạt được những gì và như thế nào sau mỗi kì kinh doanh. Ví dụ: Doanh số, lợi nhuận, thị phần, thu nhập của nhân viên…
2. Nguyên tắc xây dựng hệ thống bán hàng
LỰA CHỌN CƠ CẤU TỔ CHỨC HỆ THỐNG HIỆN ĐẠI VÀ PHÙ HỢP VỚI TỪNG NGUỒN LỰC:
VỊ TRÍ ĐỊA LÝ:
NHẤT QUÁN TRONG MỆNH LỆNH:
TẦM QUẢN LÝ:
MỆNH LỆNH THEO TUYẾN:
PHÂN CHIA CÔNG VIỆC:
Cần bổ nhỏ các đầu việc trong một nhiệm vụ để tập trung vào chuyên môn hóa công việc, tăng chất lượng công việc.
Việc có được một hệ thống bán hàng hiệu quả sẽ giúp cho các doanh nghiệp tối ưu được hoạt động. Với những thông tin trên, mong rằng các bạn áp dụng thành công cho hệ thống bán hàng của mình.
ĐĂNG KÝ tham gia chương trình đào tạo tại TOPCEO để doanh nghiệp bạn có thể phát triển bền vững hơn!